Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ hoàng Anh đặt tên cho tàu sân bay lớn nhất của Hải quân Hoàng gia

Tuấn Kiệt| 05/07/2014 17:08

(HNMO)- Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã đập vỡ một chai whisky vào thành con tàu sân bay lớn nhất của nước Anh trong buổi lễ đặt tên ở Scotland vào thứ sáu 4/7.


Con tàu 65.000 tấn mang tên HMS Queen Elizabeth là một trong hai tàu sân bay đang được đóng với chi phí là 6,2 tỷ bảng Anh (10,6 tỷ USD).

Nữ hoàng Elizabeth cho biết hạm đội tương lai của nước Anh, sẽ đưa vào phục vụ từ năm 2020, "đánh dấu một giai đoạn mới trong lịch sử hải quân Anh".

HMS Queen Elizabeth là một trong hai tàu sân bay đang được đóng với chi phí là 6,2 tỷ bảng Anh (10,6 tỷ USD).


"Dù con tàu này có phục vụ ở đâu, làm bất cứ nhiệm vụ nào, hãy để tất cả những người phục vụ trên nó biết rằng vào hôm nay, nó được tất cả chúng ta cầu nguyện và phù hộ được thành công và an toàn", nữ hoàng Anh tuyên bố. "Tôi đặt tên con tàu này là Queen Elizabeth, cầu chúa phù hộ cho nó và tất cả những người điều khiển nó".

Tại lễ đặt tên, Thủ tướng David Cameron nói rằng con tàu "sẽ là mũi nhọn, sức mạnh trên biển của Anh trong nửa thế kỷ tới".

Là tàu chiến lớn nhất nước Anh, HMS Queen Elizabeth có tải trọng 65.000 tấn, dài 280 m. Nó có thể chở 40 máy bay và trực thăng cùng lúc. Tàu sẽ có một đội thường trực gồm gần 1.600 người khi đi vào hoạt động.

Dự kiến cuối tháng này con tàu sẽ được đưa xuống nước lần đầu tiên. Các cuộc thử nghiệm trên biển dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2017, với các thử nghiệm bay của máy bay Lockheed Martin F-35 Lightning II, máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình của Anh.

Hiện một con tàu sân bay thứ hai mang tên HMS Prince of Wales cũng đang được hải quân Anh thuê đóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ hoàng Anh đặt tên cho tàu sân bay lớn nhất của Hải quân Hoàng gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.