Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine tuyên bố giành lại thêm 2 thành phố ở miền đông

Nguyễn Hồng Đăng| 07/07/2014 07:07

(HNMO) - Chính phủ Ukraine tuyên bố quân đội đã giành lại quyền kiểm soát hai thành phố ở miền đông vốn bị các tay súng nổi dậy thân Nga chiếm giữ.


Quân đội Ukraine lục soát những tòa nhà khả nghi ở Slavyansk


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng lá cờ của Ukraine đã được giương cao tại Artyyomivsk và Druzhkivka. Đây là hai thành phố mới nhất quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát sau khi thành trì chính của lực lượng nổi dậy ở Slavyansk rơi vào tay chính phủ.

Ông Poroshenko khẳng định những chiến thắng liên tiếp của quân đội chính phủ là dấu hiệu cho thấy một bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine cũng cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để ăn mừng.

Phóng viên BBC David Stern có mặt ở Ukraine nói rằng Artyyomivsk và Druzhkivka không phải là hai khu vực chiến lược nhưng điều này cho thấy quân đội chính phủ đang liên tiếp thắng lại trong chiến dịch truy quét các tay súng nổi dậy thân Nga ở miền đông.

Hiện các tay súng ly khai còn chiếm giữ Donetsk và Luhansk cũng như một vài khu vực quan trọng khác. Theo quan chức an ninh cấp cao Ukraine Mykhaylo Koval, Luhansk và Donetsk sẽ là mục tiêu tiếp theo của quân đội chính phủ cho đến khi các tay súng ly khai tuyên bố đầu hàng. "Chúng tôi đã có một kế hoạch chiến lược nhằm bao vây các thành phố này".

Trong khi đó, hàng nghìn người đã tụ tập tại trung tâm thành phố Donetsk để ủng hộ các tay súng ly khai. Họ mang theo lá cờ Nga và lá cờ tự phong của nhà Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Các tay súng này đã phải rút về Donetsk để cố thủ và tấn công một trụ sở nhà tù liên bang để tìm kiếm thêm vũ khí.

Nhiều người dân ở Donetsk đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp đỡ. Thống đốc tự phong của nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Pavel Gubarev nói rằng sẽ thực hiện chiến tranh du kích trên toàn bộ miền đông Ukraine. "Chúng tôi sẽ khiến quân đội chính phủ phải sa lầy".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tuyên bố giành lại thêm 2 thành phố ở miền đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.