Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza

Nguyễn Hồng Đăng| 13/07/2014 11:50

(HNMO) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày hôm nay (13/7) đã kêu gọi ra tuyên bố chung Israel và Palestine ngừng bắn tại khu vực Dải Gaza.


Cột khói xuất hiện ở Dải Gaza sau khi Israel tiến hành không kích


Israel đang ngày càng tăng cường những đợt không kích nhằm vào Dải Gaza. Một trong những đợt không kích đã giết hại 17 người trong cùng một gia đình. Đây được đánh giá là đợt không kích mạnh mẽ nhất của Israel kể từ ngày 8/7.

Bên cạnh đó, Israel cũng tuyên bố đã gửi bộ binh lục tiến vào Dải Gaza lục soát những địa điểm khả khi mà các tay súng Hamas nã rocket. Bộ trưởng Quốc Phòng Israel tuyên bố có 4 binh sĩ bị thương nhẹ trong các cuộc đột kích trên. Israel cũng cáo buộc Hamas đã phóng khoảng 90 quả rocket chỉ trong ngày 12/7 từ Dải Gaza.

Theo phóng viên BBC ở Dải Gaza cho biết chiến sự chưa có dấu hiệu tạm ngưng dù Liên hợp quốc đã ra tuyên bố kêu gọi ngừng bắn. 15 thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí kêu gọi ngừng bắn và hối thúc cả hai bên nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Cụ thể các thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại liên quan đến cuộc xung đột ở Gaza và kêu gọi các bên bình tĩnh, tôn trọng đạo luật nhân đạo quốc tế, bao gồm việc bảo vệ dân thường.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công vào Dải Gaza, Liên hợp quốc mới đưa ra tuyên bố chung. Trước đó, các quốc gia thành viên bị chia rẽ bởi những phản ứng khác nhau. Phía Israel khẳng định sẽ chỉ tạm ngừng chiến dịch nếu Hamas không tiếp tục bắn rocket sang lãnh thổ Israel.

Cho đến nay đã có khoảng 159 người Palestine bị giết hại và hơn 1.000 người bị thương kể từ khi Israel mở chiến dịch truy quét 6 ngày trước đó. Israel luôn khẳng định quân đội nhắm vào những chiến binh Hamas và các cơ sở khủng bố nhưng thống kê của Liên hợp quốc lại cho thấy có 77% số người bị giết hại ở Dải Gaza là dân thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.