Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nigeria bắt giữ một thủ lĩnh Boko Haram

H.Vân| 16/07/2014 07:32

(HNMO) - Cảnh sát Nigeria đã bắt giữ một người đàn ông tự xưng là


Hãng tin CNN cho biết, các trinh sát đã bắt Mohammed Zakari, 30 tuổi, khi người này đang tháo chạy khỏi cuộc càn quét chống các phiến quân nổi dậy ở khu vực này. Zakari bị cáo buộc liên quan đến cái chết của 7 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Y cũng bị cáo buộc tham gia vào một cuộc tấn công chống lại các viên chức hải quan Nigeria ở Kari vào tháng 4 vừa qua.

Boko Haram là một nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan ở miền bắc Nigeria. Nhóm này bị cáo buộc đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công tàn bạo vào các cơ quan chính phủ Nigeria, nhà thờ và trường học từ năm 2009. Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cho biết, nhóm này đã khiến ít nhất 2.053 thường dân thiệt mạng trong năm 2014.

Abubakar Shekau, người tự nhận là thủ lĩnh cao nhất của Boko Haram


Tháng 5 vừa qua, Boko Haram đã bắt cóc hơn 200 nữ sinh của một trường nội trú ở thị trấn Chibok, khiến các nước phương Tây phải đưa quân và viện trợ đến khu vực này để giúp tìm kiếm các cô gái mất tích. Tháng trước, Boko Haram cũng đã bắt giữ các cư dân làng Kummabza làm con tin suốt 4 ngày, bắt cóc hơn 60 phụ nữ và giết chết 30 đàn ông.

Quân đội Nigeria đã có những nỗ lực mạnh mẽ chống lại nhóm này. Họ cho biết, họ đã đập tan nhóm khủng bố ở khu vực rừng Balmo và phát hiện các kho chứa vũ khí và trang phục mà các lực lượng an ninh Nigeria mặc.

Được biết, một số nghi can khủng bố bị bắt trong các cuộc tấn công đã "tình nguyện cung cấp thông tin liên quan giữa các hoạt động trong khu rừng này với các hoạt động khủng bố khác trong nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nigeria bắt giữ một thủ lĩnh Boko Haram

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.