Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh cãi tiếp tục nổ ra xung quanh vụ tai nạn máy bay MH17

Quỳnh Chi| 22/07/2014 06:29

(HNM) - Cơ quan Tình trạng khẩn cấp nhà nước Ukraine (GosChS) ngày 21-7 cho biết, các nhân viên cứu hộ đã tìm được 251 thi thể tại hiện trường vụ máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của Hãng Hàng không Malaysia rơi tại huyện Shakhtark, tỉnh miền Đông Donetsk.

Theo Phó Thủ tướng Ukraine, Chủ tịch Ủy ban Nhà nước điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17 Vladimir Groisman, Ukraine vẫn chưa biết địa điểm các thiết bị ghi âm chuyến bay (hộp đen) của máy bay này cũng như không rõ liệu một phần bằng chứng có bị xóa bỏ tại địa điểm máy bay rơi hay không. Ông V.Groisman không loại trừ khả năng hộp đen máy bay đang ở trong tay lực lượng ly khai và các chuyên gia nước ngoài có thể đã tới địa điểm xảy ra vụ việc để xóa dấu vết phạm tội. Trong khi đó, Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Alexander Borodai, tuyên bố sẽ không trao các hộp đen cho Ukraine mà chỉ trao cho chuyên gia của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Ngày 21-7, Hãng Bernama của Malaysia đưa tin cho biết, nước này yêu cầu tiếp cận hiện trường khu vực máy bay MH17 của Malaysia Airlines gặp nạn ngay lập tức và không hạn chế; đồng thời bảo đảm an ninh cho những nhân viên của Malaysia cũng như của đội điều tra quốc tế. Kuala Lumpur quan ngại sâu sắc về việc đội điều tra quốc tế bị ngăn cản không được tiếp cận hiện trường máy bay rơi.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án những kẻ lợi dụng vụ máy bay MH17 của Hãng Hàng không Malaysia rơi ở miền Đông Ukraine hòng "vụ lợi". Tổng thống Nga tuyên bố ủng hộ cuộc điều tra của một "nhóm các chuyên gia" do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) bảo trợ. Tổng thống V.Putin khẳng định vụ rơi máy bay MH17 phải không bị lợi dụng vì các mục đích chính trị và hối thúc lực lượng ly khai cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận vị trí máy bay rơi.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã hoàn tất công tác soạn thảo một bản dự thảo nghị quyết liên quan tới vụ rơi máy bay MH17 của Hãng Hàng không Malaysia ở Ukraine. Theo đó, Hội đồng Bảo an yêu cầu mọi hoạt động quân sự, bao gồm cả những hoạt động của các nhóm vũ trang, "phải chấm dứt ngay lập tức tại khu vực xung quanh địa điểm máy bay rơi nhằm bảo đảm an ninh và an toàn cho một cuộc điều tra quốc tê”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi tiếp tục nổ ra xung quanh vụ tai nạn máy bay MH17

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.