Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hôm nay Indonesia công bố kết quả bầu tổng thống

Vân An| 22/07/2014 14:06

(HNMO) – Hôm nay, 22/7, Indonesia sẽ công bố tên tổng thống mới của nước này, sau một cuộc bầu cử căng thẳng mà cả hai ứng cử viên đều tuyên bố chiến thắng.


Theo hãng tin BBC, hầu hết các phiếu được kiểm nhanh sau cuộc bầu cử ngày 9/7 cho thấy ông Joko Widodo, Thống đốc Jakarta, dẫn trước. Nhưng đối thủ là ông Prabowo Subianto, một cựu tướng dưới thời trị vì của ông Suharto, lại tuyên bố rằng, các cuộc thăm dò khác cho thấy ông đã giành chiến thắng.

An ninh sẽ được thắt chặt cho lễ thông báo, với hơn 250.000 nhân viên cảnh sát được điều động làm nhiệm vụ trên toàn quốc. Người ta lo ngại kết quả bầu cử có thể gây ra bạo lực giữa những người ủng hộ các ứng cử viên khác nhau.

Cả hai ứng cử viên đều bày tỏ quan ngại về những vi phạm quyền bỏ phiếu trong hai tuần qua, khi các lá phiếu từ gần 500.000 điểm bỏ phiếu đã được kiểm.

Các cuộc thăm dò đáng tin cậy cho thấy, ông Widodo giành chiến thắng với khoảng cách hơn 5% tỷ lệ ủng hộ so với đối thủ. Các kết quả chính thức từ các cấp huyện và cấp tỉnh được công bố cho đến nay cũng cho thấy ông Widodo giành được nhiều hơn 3-5% số phiếu.


Nhưng phe của ông Subianto cho biết, họ sẽ không chấp nhận kết quả chính thức cho đến khi những cáo buộc về gian lận được điều tra.

Hôm 20/5, ông Subianto nói với các phóng viên rằng, nếu Ủy ban bầu cử không điều tra các cáo buộc gian lận, đó là một "tội ác", tạo ra sự nghi ngờ về tính hợp pháp của toàn bộ quá trình bầu cử. Ông Subianto cũng kêu gọi Ủy ban bầu cử hoãn công bố kết quả - một yêu cầu đã bị ủy ban này từ chối.

Theo luật định, các ứng cử viên có hai tuần để kháng cáo lên tòa án hiến pháp kể từ khi kết quả chính thức được công bố.

Cuộc bầu cử tổng thống Indonesia năm nay được xem như là một “cuộc tỉ thí” giữa chính trị theo phong cách mới và cũ. Ông Widodo thu hút sự ủng hộ từ các tầng lớp thường dân và không liên quan đến tầng lớp cao quý truyền thống. Trong khi đó, ông Subianto là con rể của ông Suharto và đã phải đối mặt với nhiều nghi vấn về các cáo buộc vi phạm nhân quyền dưới chế độ của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay Indonesia công bố kết quả bầu tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.