Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã tìm thấy xác máy bay Air Algerie trên sa mạc

Tuấn Kiệt| 24/07/2014 16:37

(HNMO) - Cơ quan hàng không Algeria đã mất liên lạc với một máy bay A320 của hãng Air Algerie đang trên đường từ Ouagadougou, Burkina Faso đến Algiers. Có 116 người trên máy bay.

Một máy bay MD-83 của hãng Air Algerie.


Chiếc máy bay được cho là mất liên lạc khoảng 50 phút sau khi cất cánh, hãng tin nhà nước APS đưa tin

APS chưa đưa ra chi tiết về số lượng hành khách trên máy bay AH 5017.

Chiếc máy bay số hiệu AH 5017 mất liên lạc sau khoảng 50 phút cất cánh


Theo Business Insider, một quan chức Algerie nói với hãng tin Reuters rằng chiếc máy bay chở 110 hành khách và 6 thành viên vi hành đoàn (2 phi công và 4 tiếp viên).

Thông tin mới nhất cho hay đây là chiếc Airbus 320. Tuy nhiên, thông tin từ Reuters lại ro rằng hãng hàng không SwiftAir của Tây Ban Nha cũng vừa công bố mất liên lạc với một máy bay Boeing MD-83 lẽ ra đã phải hạ cánh ở sân bay Algiers. Trên máy bay có 110 hành khách, 6 thành viên phi hành đoàn. Đây chính là chiếc máy bay hãng hàng không Air Algeria thuê khai thác.

Air Algerie đã phát đi "kế hoạch khẩn cấp" tìm kiếm chuyến bay AH5017 cất cánh lúc 1h17 từ Burkina Faso, dự kiến máy bay sẽ hạ cánh xuống Algerie lúc 05h11 GMT, nhưng máy bay mất tín hiệu từ lúc 1h55 GMT (8h55 Hà Nội).

Thông tin cho hay, máy bay dường như đã đi qua Mali, nơi quân nổi dậy Hồi giáo nắm quyền kiểm soát từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2012 .

- Vụ việc xảy ra chỉ chưa đầy một ngày sau khi chiếc máy bay ATR-72 của hãng hàng không Đài Loan TransAsia gặp nạn khi đang chở 58 người trên khoang, làm 48 người tử nạn.

- Trước đó, ngày 17/7, một chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines đã gặp tai nạn khi đang bay trên bầu trời Ukraina. Tất cả 298 người trên khoang tử nạn. Máy bay được cho là đã trúng tên lửa bắn từ bên dưới.

- Hồi tháng hai, một máy bay quân sự Hercules C-130 của Algeria đâm vào một ngọn núi ở tỉnh Oum al-Bouaghi khi nó đang trên đường đến Constantine, trong điều kiện thời tiết xấu, làm chết 77 người, chỉ có một người trên máy bay sống sót.

Hãng tin BBC dẫn lời một quan chức Air Algerie giấu tên cho biết: "Khi chiếc máy bay cách không xa biên giới Algeria, phi hành đoàn đã được yêu cầu thực hiện một đường bay vòng vì tầm nhìn hạn chế và để tránh nguy cơ va chạm với máy bay khác trên tuyến đường Algiers-Bamako... và nó đã bị mất liên lạc sau khi thay đổi hành trình".

Được biết, máy bay mang số hiệu AH 5017 bay tuyến đường Ouagadougou-Algiers bốn lần mỗi tuần.

Báo Algeria El-Nahar đưa tin, nhiều người dân Algeria nằm trong số hành khách trên máy bay.

Issa Saly Maiga, người đứng đầu Cơ quan Hàng không dân dụng quốc gia Mali, cho biết một cuộc tìm kiếm đang được tiến hành trên diện rộng. "Chúng tôi không biết máy bay có trên lãnh thổ Mali không", ông nói với Reuters. "Nhà chức trách các cơ quan hàng không được huy động ở tất cả các nước có liên quan như Burkina Faso, Mali, Niger, Algeria và thậm chí cả Tây Ban Nha".

Dù bất cứ điều gì đã xảy đến với số phận của chuyến bay AH5017, nhưng việc mất liên lạc của nó đang làm tăng thêm mối lo lắng trong ngành hàng không sau khi một chiếc máy bay của Malaysia Airlines đã bị bắn rơi trên bầu trời Ukraina tuần trước, và một chiếc của TransAsia Airways bị rơi ở Đài Loan vào ngày 23/7 và nhiều hãng hàng không phải hủy chuyến tới Tel Aviv do cuộc xung đột ở Gaza.

Theo BBC, chiếc máy bay được cho là đã bị mất tích ở khoảng giữa Gao và Tessalit ở phía đông bắc Mali. Kịch bản có thể xảy ra nhất vào lúc này là máy bay gặp thời tiết xấu. Bão cát trong sa mạc sẽ khiến tầm nhìn rất kém. Tuy nhiên, cũng không loại trừ nó bị bắn rơi bởi các nhóm vũ trang hoạt động trong khu vực.

Bộ trưởng Giao thông của Pháp nói rằng "có khả năng" có "nhiều" hành khách Pháp trên chuyến bay - theo Reuters.

Trong khi Air Algerie cho biết, có 51 công dân Pháp nằm trong số 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên máy bay AH 5017.

Một phát ngôn viên của Air Algerie cho biết danh sách hành khách tạm thời cũng bao gồm 24 người từ Burkina Faso, 8 Lebanon, 4 Algeria, 2 Luxembourg, 1 người Bỉ, 1 Thụy Sĩ, 1 người Nigeria, 1 người Cameroon, 1 người Ukraine và 1 Rumani.

6 thành viên phi hành đoàn là người Tây Ban Nha.

Chiếc MD-83 được cho là đã rơi trên sa mạc Sahara


Các trang web hàng không cho biết, chiếc máy bay 2 động cơ mất tích là một trong bốn chiếc McDonnell Douglas MD-83s thuộc sở hữu của Swiftair, đã qua 18 năm sử dụng.

Theo Reuters, nguồn tin an ninh ở Niger nói rằng chính phủ đã cử máy bay bay qua khu vực biên giới với Mali để tìm kiếm AH5017. Pháp cũng đã lệnh cho máy bay Mirage tham gia tìm kiếm.

"Tôi có thể xác nhận rằng nó đã bị rơi", một quan chức Algeria nói với Reuters, nhưng từ chối xác nhận hoặc đưa ra bất cứ thông tin chi tiết về những gì có thể đã xảy ra với chiếc máy bay.


Hình ảnh hành khách trên máy bay mất tích được người thân công bố,


BBC dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, Laurent Fabius, nói máy bay Air Algerie "có lẽ" đã bị rơi.

BBC vừa dẫn nguồn tin từ trang web của sân bay Ougadougou cho rằng Mariela Castro, con gái của lãnh tụ Cuba Raul Castro, là một trong những hành khách trên máy bay. Nhưng nguồn tin này chưa được xác nhận.

Tuy nhiên, nguồn tin từ Trung tâm Giáo dục giới tính Quốc gia (CENESEX), nơi Mariela Castro là giám đốc, nói với BBC rằng bà đang tham gia một sự kiện ở Havana.

Ngay sau đó, cũng theo BBC thì bà Mariela Castro đã lên truyền hình Telesur TV của Venezuela khẳng định "Tôi còn sống, hạnh phúc và khỏe mạnh ... ".

Đài truyền hình Pháp BFMTV vừa đưa tin, lúc hơn 17h (giờ địa phương) lực lượng tìm kiếm của Pháp đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay AH5017 trong khu vực Tilemsi, khoảng 70 km từ thành phố Gao, phía bắc Mali.

Xác máy bay được tìm thấy ở gầnTessalit


Đài phát thanh quốc tế Pháp cũng đưa tin, người dân địa phương cho biết nghe thấy tiếng "nổ lớn" sáng nay ở phía bắc Aguelhoc, trong khu vực Kidal, và họ đã báo cho các lực lượng quân sự trong khu vực.

Fox News dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Pháp cũng cho biết máy bay rơi xuống gần Gao và hai hai chiến đấu cơ Pháp phát hiện xác máy bay tại đây nhưng chưa thể tiếp cận.

Gao chính là khu vực không phận mà đài kiểm soát không lưu đã liên lạc lần cuối cùng với chiếc Boeing MD-83. Chỉ huy lực lượng LHQ tại Mali, tướng Koko Essien cho biết thêm đây là khu vực rộng và ít có dân cư.

Tổng thống Pháp Hollande đã hoãn một chuyến công cán để tập trung vào vụ việc này, ông tuyên bố: "Sẽ làm mọi khả năng để tìm kiếm chiếc máy bay".

Tổng thống Mali, Keita Boubacar Ibrahim, xác nhận với báo chí rằng đống đổ nát của chiếc máy bay mất tích đã được phát hiện trong sa mạc phía bắc Mali.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã tìm thấy xác máy bay Air Algerie trên sa mạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.