Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Ukraine đệ đơn từ chức lên quốc hội

Theo Quỳnh Trung| 25/07/2014 06:24

Ngày 24-7, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đệ đơn từ chức lên quốc hội sau khi quở trách các chính trị gia trong nước đã thất bại trong việc thông qua các bộ luật về năng lượng và tăng ngân sách cho quân đội, theo Reuters.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk : Ảnh: Itar-Tass.


“Việc từ chức của tôi có liên quan đến sự sụp đổ của liên minh cũng như các hoạt động ngăn cản các sáng kiến của chính phủ”, ông Arseny Yatseniuk cho biết.

Trước đó, ông Oleksandr Turchynov, chủ tịch Quốc hội Ukraine, tuyên bố liên minh "Sự lựa chọn châu Âu" tại quốc hội đã chính thức bị giải tán trong một động thái nhằm trao cho Tổng thống Petro Poroshenko quyền thông báo tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới vào tháng tới.

Theo Hiến pháp Ukraine, quốc hội nước này có 30 ngày để thành lập một liên minh mới. Nếu nỗ lực này thất bại, tổng thống khi đó có thể giải tán quốc hội và yêu cầu tiến hành một cuộc bầu cử mới.

Việc thủ tướng Arseny Yatseniuk từ chức có thể để lại một lỗ hổng to lớn khi Ukraine đang vật lộn để chi tiêu cho cuốc chiến chống các phiến quân thân Nga ở miền Đông và xử lý hậu quả của vụ máy bay rơi khiến 298 người chết mới đây.

Ông Arseny Yatseniuk nói các chính trị gia Ukraine đang có nguy cơ đánh mất trái tim và khối óc của hàng ngàn người dân Ukraine đang biểu tình đòi tham gia Liên minh châu Âu và chống một tổng thống thân Nga.

“Lịch sử sẽ không tha thứ cho chúng ta”, ông Arseny nói trước quốc hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ukraine đệ đơn từ chức lên quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.