Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết cục bi thảm của chủ phà Sewol

Quỳnh Chi| 26/07/2014 08:39

(HNM) - Cảnh sát Hàn Quốc đã chính thức xác nhận thi thể tìm thấy trong một vườn cây ở thành phố Suncheon là Yoo Byung-eun (Y.B-eun) - ông chủ công ty quản lý chiếc phà Sewol bị đắm làm hơn 300 người thiệt mạng hồi giữa tháng 4 vừa qua.

Xác chết của chủ sở hữu tàu Sewol Ảnh: YONHAP



Ngay sau thảm họa chìm phà chấn động thế giới, trát triệu tập đã được gửi đến ông Y.B-eun, nhưng tỷ phú 73 tuổi này đã biến mất một cách bí ẩn, buộc cảnh sát sở tại phải phát lệnh truy nã và treo thưởng 490.000 USD cho người tìm ra nhân vật này. Ngoài ra, nhiều thành viên của gia đình Y.B-eun đã bị bắt giữ, trong đó có vợ và anh trai. Đầu tháng này, các công tố viên Hàn Quốc đã đệ đơn cáo buộc người vợ của Y.B-eun (71 tuổi) là Kwon Yun-ja tội tham ô.

Thực tế, giám đốc điều hành Công ty Hàng hải Chonghaejin là ông Kim Han-sik đã bị bắt giữ ngày 8-5 vì tội yêu cầu phà chở gấp 3 lần trọng tải quy định. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến chiếc phà bị chìm. Tuy nhiên, báo cáo của các công tố viên Hàn Quốc cho thấy ông Y.B-eun mới là chủ nhân của Công ty Hàng hải Chonghaejin, còn Kim Han-sik chỉ là một trong những tay chân thân tín của tỷ phú Y.B-eun.

Lần theo hồ sơ của các nhà điều tra, năm 1997, khi Tập đoàn Semo do Y.B-eun điều hành sụp đổ, gia đình ngập trong nợ nần, nhưng chỉ hai năm sau đó, ông ta đã thành lập Chonghaejin Marine và hàng chục công ty khác. Đế chế kinh doanh của ông trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ truyền thông, xây dựng, thực phẩm, đến vận chuyển… Hiện tại, các cuộc điều tra tập trung vào cáo buộc ông Y.B-eun và gia đình đã tạo ra hơn 100 công ty ma nhằm chiếm dụng vốn và trốn thuế. Trong số những công ty này có Chonghaejin - đơn vị điều hành phà Sewol thông qua Công ty I-One-I Holdings.

Y.B-eun cùng hai con trai là Dae Gyun và Hyeok Gi bị nghi ngờ đã nhận được khoảng 100 tỷ won (khoảng 97,1 triệu USD) tiền "phí dịch vụ" từ các công ty trên. Theo các công tố viên, những công ty ma được Y.B-eun thành lập trong một thập kỷ qua chỉ để tham gia giao dịch với chính các công ty của Y.B-eun. Không những thế, các công ty ma này đã trả tiền cho Y.B-eun và hai con trai cho "dịch vụ tư vấn" cho chính các công ty của gia đình. Họ thậm chí còn mua ảnh do chính Y.B-eun chụp với giá rất cao. Các công tố viên Hàn Quốc tin rằng gia đình Y.B-eun đã tạo ra một quỹ đen khổng lồ và đang nắm giữ nhiều tài sản bí mật cả trong và ngoài nước.

Hiện các công ty của gia đình Y.B-eun do hai con trai của ông kiểm soát. Luật sư của Y.B-eun cho rằng thân chủ không tham gia công tác quản lý công ty kể từ khi Tập đoàn Semo do ông này làm chủ bị phá sản hồi năm 1997. Tuy vậy, các công tố viên khẳng định dù Y.B-eun không sở hữu cổ phần trong đó, song Y.B-eun là người đứng đằng sau các công ty với bằng chứng là nhân vật này đã tổ chức nhiều cuộc họp với giám đốc điều hành và nhà quản lý những công ty trên.

Theo cơ quan điều tra, ít nhất 4 ngân hàng, trong đó có cả Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc được cho là đã ưu ái công ty điều hành phà Sewol là Chonhaejin Marine và các chi nhánh của nó khi duyệt vay các khoản tiền quá lớn. Nhiều người tin rằng, cuộc điều tra liên quan tới vụ chìm phà Sewol có thể làm "lộ sáng" hàng loạt lỗ hổng liên quan tới quản lý doanh nghiệp tại Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết cục bi thảm của chủ phà Sewol

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.