Theo dõi Báo Hànộimới trên

Israel-Hamas đồng ý ngừng bắn trong 12 giờ

Nguyễn Hồng Đăng| 26/07/2014 10:13

(HNMO) - Israel và phong trào Hamas nói rằng họ đã chấp thuận ngừng bắn trong vòng 12 giờ để hoạt động nhân đạo được tiến hành ở Dải Gaza.


Lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ tạo cơ hội cho các hoạt động nhân đạo


Theo BBC, thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu từ 5 giờ GMT (8 giờ địa phương). Các nỗ lực đàm phán kéo dài thỏa thuận ngừng bắn trong 7 ngày vẫn tiếp diễn.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông tin vào một thỏa thuận đình chiến lâu dài hơn, mặc dù truyền thông đưa tin rằng, Israel đã bác bỏ một đề xuất như vậy.

Hơn 800 người Palestine đã thiệt mạng kể từ Israel mở chiến dịch tấn công quân sự ngày 8/7, chủ yếu là dân thường. Phía Israel cũng xác nhận có 38 người trong đó bao gồm 32 binh sĩ thiệt mạng.

Phát ngôn viên của Hamas Sam Zuhri xác nhận đồng ý ngừng bắn trong 12 giờ vào ngày 26/7. Phía quân đội Israel sau đó xác nhận thông tin trên nhưng cảnh báo sẽ tiếp tục "tìm kiếm và tiêu diệt các đường hầm ở Gaza".

"Chúng tôi sẽ đáp trả nếu những kẻ khủng bố tận dụng thời gian này để tấn công người dân hoặc quân đội Israel". Trước đó, phong trào Hamas từng tuyên bố không chấp nhận bất cứ thỏa thuận ngừng bắn dài hạn nào cho đến khi Israel dỡ bỏ cấm vận kinh tế ở Gaza.

Đại sứ Anh ở Liên hợp quốc Mark Lyall Grant tỏ ra thất vọng bởi một lệnh ngừng bắn kéo dài đã không có kết quả. Tuy vậy, ông cũng ủng hộ 2 bên ngừng bắn trong 12 giờ để "hướng đến một giải pháp hòa bình toàn diện hơn" trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel-Hamas đồng ý ngừng bắn trong 12 giờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.