Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cáo buộc EU gây tổn hại cho quan hệ hợp tác an ninh

Kim Phượng| 27/07/2014 05:36

(HNM) - Việc Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Nga liên quan tới vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ cản trở quan hệ hợp tác trong các vấn đề an ninh.



Theo hãng tin Pháp AFP, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, các lệnh trừng phạt bổ sung là "bằng chứng rõ ràng cho thấy các nước thành viên EU đã và đang thực hiện cắt giảm toàn diện quan hệ hợp tác với Nga trong các vấn đề an ninh quốc tế và khu vực".


Tuyên bố nêu trên nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt là "không thể chấp nhận"; đồng thời cảnh báo các tổ chức khủng bố quốc tế có thể sẽ lợi dụng những tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt này.

Trước đó cùng ngày, EU đã áp đặt bổ sung lệnh phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh vào EU đối với một số quan chức hàng đầu của Nga, trong đó có Giám đốc Cơ quan An ninh liên bang (FSB) Alexander Bortnikov và Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại, Mikhail Fradkov. Hai nhân vật trên nằm trong số 15 người Nga và Ukraine cùng 18 công ty và tổ chức bị nêu tên trong danh sách trừng phạt mở rộng mới nhất của EU.

* Ngày 26-7, Reuters và Itar-Tass đưa tin, thị trưởng thành phố Kremenchuk ở miền Trung Ukraine, ông Oleh Babayev đã bị bắn chết. Trên trang mạng xã hội Facebook, ông Anton Gerashchenko, Trợ lý của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, xác nhận, Thị trưởng Babayev đã bị một kẻ lạ mặt nổ súng bằng súng giảm thanh. Cùng ngày cũng đã xảy ra một vụ tấn công khác bằng súng phóng lựu nhằm vào nhà riêng của thị trưởng thành phố Lviv ở miền Tây nước này, ông Andriy Sadoviy. Rất may ông A.Sadoviy không có nhà vào thời điểm xảy ra sự việc.

* Cùng ngày, theo hãng thông tấn quốc gia Malaysia (Bernama), Chính phủ Ukraine đã đưa ra bảo đảm rằng, cuộc điều tra về vụ tai nạn của chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ vẫn tiếp tục, bất chấp việc Thủ tướng Arseny Yatsenyuk từ chức hôm 24-7 vừa qua. Hiện, các nhà chức trách Ukraine đang tiếp tục cung cấp mọi hỗ trợ có thể để hồi hương thi thể các nạn nhân. Trong khi đó, Chính phủ Ukraine đang làm việc hết sức để hỗ trợ nhóm điều tra quốc tế và đưa những kẻ gây ra thảm kịch của chiếc máy bay MH17 ra trước công lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc EU gây tổn hại cho quan hệ hợp tác an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.