Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trưởng Ukraine bị bắn chết

Theo Chiêu Văn| 27/07/2014 16:08

Thị trưởng thành phố miền trung Ukraine Kremenchuk, Oleh Babayev, đã bị bắn chết ngày 26-7 và nhà của một thị trưởng khác ở Lviv bị bắn bằng súng phóng lựu, theo Bộ nội vụ Ukraine.

Các binh sĩ quân đội Ukraine ở một điểm kiểm soát bắc Luhansk - Ảnh: aol.com


Anton Gerashchenko, một trợ lý của Bộ trưởng nội vụ Ukraine, nói ông Babayev bị các tay súng trên một chiếc xe dùng súng giảm thanh bắn chết khi ông đang ngồi trên xe của mình. “Ông Oleh Babayev nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân ở Kremenchuk. Trong cuộc cách mạng lật đổ Viktor Yanukovych (cựu tổng thống Ukraine), ông đã ủng hộ những nhà hoạt động bị cảnh sát ở địa phương bỏ tù”, ông Gerashchenko nói trên trang Facebook của ông.

Thị trưởng Lviv, Andriy Sadoviy, may mắn không ở nhà khi nhà ông bị tấn công. “Có thể các tội ác này không có liên hệ với nhau”, ông Gerashchenko nói. Ông Sadoviy cũng là một nhân vật chủ chốt trong nhóm thân châu Âu trong các cuộc biểu tình và động lật đổ ông Yanukovych vào tháng 2. Lviv là thành cố có dân số 750.000 người ở gần biên giới với Ba Lan.

Cả Lviv và Kremenchuk đều không nằm trong vùng chiến sự đông Ukraine.

Tại Donetsk, xung đột vũ trang vẫn tiếp diễn trong ngày 26-7, nhiều vụ nổ xảy ra và các lực lượng chính phủ Ukraine đang siết chặt vòng vây với thành phố, hiện vẫn do lực lượng ly khai kiểm soát. Quân đội Ukraine đã giành nhiều chiến thắng trong vài tuần trở lại đây, buộc lực lượng ly khai phải rút lui vào các đô thị lớn Luhansk và Donetsk.

Trong khi đó, Nga chỉ trích dữ dội các lệnh cấm vận mới do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ngày 17-7 cách Donetsk không xa. Lệnh cấm vận mới của EU sẽ ngưng việc cấp thị thực vào EU và phong tỏa tài sản của 15 quan chức Nga, bao gồm nhiều quan chức cấp cao trong lĩnh vực an ninh.

Qua hành động này, EU “đã hoàn toàn quay lưng lại với những hợp tác của Nga trong các vấn đề an ninh quốc tế và khu vực, bao gồm cuộc chiến chống lại việc phát tán vũ khí hủy diệt hàng loạt, chủ nghĩa khủng bố và tội phạm có tổ chức”, tuyên bố của Bộ ngoại giao Nga nói.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng Ukraine hiện giờ vì đã ủng hộ chính quyền Kiev. Matxcơva cũng cáo buộc Washington gây sức ép với chính quyền Ukraine nhằm đàn áp bộ phận dân Ukraine nói tiếng Nga ở miền đông.

Theo đó, Mỹ đã tiến hành “một chiến dịch không ngừng nghỉ chống lại Nga, với những lời dối trá công khai”. “Mỹ đã liên tục thúc đẩy Kiev đàn áp phần dân số nói tiếng Nga ở đông Ukraine. Chỉ có một kết luận: chính quyền Obama phải chịu trách nhiệm một phần cho cuộc xung đột nội bộ ở Ukraine hiện giờ và những hậu quả tai hại của nó”, Bộ Ngoai giao Nga nói trong một tuyên bố khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trưởng Ukraine bị bắn chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.