Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nước hối thúc công dân rời Libya

Theo TTXVN| 29/07/2014 06:04

Ngày 27/7, Ai Cập và một số nước phương Tây hối thúc công dân rời khỏi Libya sau khi những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và các tay súng Hồi giáo gia tăng trong hai tuần qua đã cướp đi khoảng 150 sinh mạng và làm hơn 400 người bị thương ở thủ đô Tripoli và thành phố Benghazi của quốc gia Bắc Phi này.


Cairo kêu gọi mọi công dân Ai Cập ngay lập tức rời khỏi Tripoli và Benghazi, tìm đến những nơi an toàn hơn ở Libya hoặc đi về phía biên giới với Tunisia nhằm tránh thương vong. Ước tính có khoảng 1,5 triệu công dân Ai Cập sống ở Libya trước khi nhà lãnh đạo nước này Moamer Kadhafi bị lật đổ năm 2011. Khoảng 2/3 số này sau đó rời Libya nhưng nhiều người quay lại vào năm 2012.



Các nước như Anh, Pháp, Đức, Hà Lan cũng hối thúc công dân rời Libya càng sớm càng tốt sau khi một đoàn xe của Đại sứ quán Anh bị trúng đạn ở phía Tây Tripoli, song không có thương vong. Bỉ, Malta, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự.

Trước đó, ngày 26/7, Mỹ đã sơ tán nhân viên ngoại giao nước này qua biên giới Libya sang Tunisia dưới sự bảo vệ vũ trang nghiêm ngặt sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Giôn Kê-ri) cảnh báo cơ quan ngoại giao nước này ở Libya đã phải đối mặt với nguy cơ thực sự do các cuộc giao tranh quyết liệt giữa các nhóm vũ trang ở nước sở tại nhằm giành quyền kiểm soát sân bay quốc tế Tripoli. Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã rút nhân viên ngoại giao khỏi Libya.

Trong hai tuần qua, Libya đã chứng kiến những hành động bạo lực đẫm máu nhất kể từ khi nhà lãnh đạo Kadhafi bị lật đổ, khiến Chính phủ không thể thiết lập trật tự đồng thời cảnh báo cuộc giao tranh giành quyền kiểm soát sân bay Tripoli có thể xé nát đất nước. Các con số báo cáo từ 8 bệnh viên công ở thủ đô và các vùng ngoại ô cho thấy tổng cộng đã có 97 người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường và hơn 400 người khác bị thương ở Tripoli. Thành phố Benghazi ghi nhận thêm 38 người, chủ yếu là binh lính, thiệt mạng trong 24 giờ qua, chưa kể 50 người khác bị thương vì các cuộc giao tranh giữa lực lượng đặc nhiệm và các tay súng Hồi giáo. Lực lượng tự xưng là Hội đồng Shura của các nhà cách mạng Benghazi cho biết 8 bính sĩ của họ bỏ mạng trong những cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự trong khu vực.

Trong bối cảnh người nước ngoài ồ ạt rút khỏi Libya, Bộ Ngoại giao nước này cảnh báo Tripoli đang đối mặt nguy cơ thiếu nhân viên y tế, đặc biệt sau khi Philippines ra lệnh rút về nước 3.000 công dân đang làm việc tại Libya, nhiều người trong số này là bác sĩ và y tá. Trong khi đó, sĩ quan chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm Abu Khamada tuyên bố trên truyền hình sẽ tiếp tục trấn áp mọi cuộc tấn công nhằm vào các thể chế nhà nước./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước hối thúc công dân rời Libya

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.