Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ, EU tăng trừng phạt với Nga

Vân An| 29/07/2014 09:31

(HNMO) – Các nhà lãnh đạo Mỹ và EU hôm qua (28/7) đã nhất trí áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt với lĩnh vực quốc phòng, tài chính và năng lượng của Nga.


Theo hãng tin Reuters, những biện pháp trừng phạt mới, được Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo Đức, Anh, Pháp, Italy thảo luận qua hội đàm, nhằm gia tăng áp lực lên Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ trên vùng lãnh thổ do những người li khai ủng hộ Nga kiểm soát ở phía đông Ukraine.


Vụ bắn rơi máy bay MH17 đã làm dấy lên những lời kêu gọi áp đặt những biện pháp trừng phạt hà khắc hơn với Nga. Các nước thành viên EU cũng hi vọng đạt được một thỏa thuận cuối cùng trong ngày hôm nay (29/7) về những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn, trong đó có thể bao gồm việc đóng cửa thị trường vốn với các ngân hàng Nga, cấm vận việc bán vũ khí trong tương lai và hạn chế các công nghệ năng lượng và công nghệ sử dụng cho quốc phòng.

Tại Brussels, các nguồn tin EU cho biết, các nhà ngoại giao đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về một danh sách mới các công ty và cá nhân sẽ bị đóng băng tài sản. Các nước phương Tây tin rằng, những kẻ li khai bắn hạ máy bay MH17 đã sử dụng tên lửa do Nga cung cấp.

Trong khi đó, Nga đổ lỗi cho Ukraine về thảm họa này, vốn đã làm sau sắc thêm cuộc khủng hoảng nổ ra khi một cựu tổng thống Ukraine thân Nga bị lật đổ và Nga sáp nhập Crimea vào Nga hồi tháng 3 vừa qua.

Trước đó trong ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các biện pháp trừng phạt do Mỹ và EU áp đặt lên các quan chức và các công ty sẽ không đạt được mục đích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, EU tăng trừng phạt với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.