Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công ty vận hành tàu chở vũ khí của Triều Tiên vào danh sách đen

Vân An| 29/07/2014 15:49

(HNMO) – Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã đưa công ty vận hành một con tàu Triều Tiên bị bắt giữ hồi tháng 7/2013 gần kênh Panama vào danh sách đen vì vận chuyển các vũ khí của Cuba.


Theo hãng tin BBC, động thái này đồng nghĩa với việc Công ty quản lý hàng hải có trụ sở ở Bình Nhưỡng giờ sẽ chịu lệnh đóng băng tài sản và cấm vận hành.

Công ty này đã vận hành con tàu Chong Chon Gang, được phát hiện chở các vũ khí và máy bay chiến đấu từ thời Xô Viết, giấu bên dưới các bao tải đựng đường.

Các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc cấm hầu hết các hoạt động vận chuyển vũ khí với Triều Tiên.


Theo nghị quyết được thông qua sau các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi năm 2006 và 2009, việc xuất khẩu tất cả các loại vũ khí và liên quan đến vũ khí, ngoại trừ các vũ khí nhỏ và vũ khí hạng nhẹ, tới quốc gia này đều bị cấm.

Con tàu Chong Chon Gang đã bị chặn gần Manzanillo, phía Đại Tây Dương của Kênh Panama, hôm 15/7/2013 vì tình nghi chở ma túy. Con tàu đã biến mất khỏi sự theo dõi của vệ tinh trong vài ngày khi nó tới thủ đô Havana của Cuba. Khám xét tàu, các cơ quan chức năng phát hiện thấy2 chiếc máy bay chiến đấu MIG-21 thời Xô Viết, các hệ thống phòng không, tên lửa và các thiết bị kiểm soát, chỉ huy.

Các nhà chức trách Cuba cho biết, con tàu đã chở 240 tấn vũ khí phòng thủ “hết thời”. Phía Triều Tiên nói rằng, số vũ khí này được chuyển về Triều Tiên để sửa chữa trước khi được trao trả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty vận hành tàu chở vũ khí của Triều Tiên vào danh sách đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.