Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Ukraine tái chiếm Avdiyivka, chặn xe đến từ Nga

Quỳnh Chi| 31/07/2014 06:42

(HNM) - Ngày 30-7, quân đội Ukraine tuyên bố đã chiếm lại một thị trấn ở ngoại ô Donetsk, thành trì chính của lực lượng ly khai, đồng thời chặn một đoàn xe đến từ Nga.



Tuyên bố của lực lượng chính quyền cho biết họ đã giành quyền kiểm soát Avdiyivka, thị trấn có khoảng 40.000 dân cách Donetsk hơn 10km về phía Bắc.

Trong khi đó, giao tranh tiếp tục tái diễn tại khu vực xung quanh địa điểm rơi máy bay MH17 của Hãng Hàng không Malaysia Airlines khi lực lượng chính quyền tuyên bố họ đang tiến hành chiến dịch "càn quét" tại thị trấn Ilovaysk, cách địa điểm rơi MH17 khoảng 40km về phía Tây. Trong nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tấn công, quân đội Ukraine đã giành lại một loạt thị trấn chủ chốt trong vài tuần qua và có khả năng sẽ chặn đứng các tuyến đường tiếp tế cho phe ly khai đóng quân ở Donetsk.

Ngày 30-7, các nguồn tin nước ngoài cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã nhất trí việc cần chấm dứt giao tranh tại các khu vực gần hiện trường, nơi chiếc máy bay MH17 của Hãng Hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, hai ngoại trưởng Nga và Mỹ đều nhất trí về sự cần thiết của việc thực thi nghiêm túc Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu tiến hành cuộc điều tra quốc tế và độc lập về vụ máy bay MH17, cũng như chấm dứt giao tranh tại khu vực máy bay rơi.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã đề nghị Belarus tổ chức cuộc đàm phán giữa các phái viên của Nga và Ukraine để thảo luận việc tiếp cận địa điểm máy bay MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine. Dự kiến, cuộc đàm phán tại thủ đô Belarus vào ngày 31-7 sẽ bàn về việc các chuyên gia quốc tế tiếp cận địa điểm máy bay bị rơi và vấn đề trả tự do cho tất cả các con tin bị lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Ukraine tái chiếm Avdiyivka, chặn xe đến từ Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.