Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu kiện Tổng thống Obama

Vân An| 31/07/2014 09:28

(HNMO) – Ngày 30/7, các thành viên Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết khởi kiện Tổng thống Barack Obama vì những cáo buộc ông đã vượt quá quyền hạn của mình theo hiến pháp.


Hãng tin BBC cho biết, với 225 phiếu thuận, 201 phiếu chống, các luật sư của Hạ viện giờ sẽ soạn thảo một văn bản pháp lý để tiến hành vụ kiện.

Những người ủng hộ nói rằng, ông Obama đã vượt quá quyền hạn của mình khi ông trì hoãn thời hạn bảo hiểm trong đạo luật chăm sóc sức khỏe của ông.

Tổng thống mình đã bác bỏ việc này, coi đó như là một sự lãng phí thời gian. "Mọi người đều thấy đây như là một trò diễn chính trị", ông nói.



"Nếu họ không làm bất cứ việc gì, chúng tôi sẽ làm những gì chúng tôi có thể theo cách của chúng tôi. Chúng tôi đã thực hiện hơn 40 công việc để giúp đỡ những gia đình làm việc chăm chỉ như gia đình của các bạn. Đó là khi chúng tôi hành động - khi Quốc hội của các bạn sẽ không làm", Tổng thống nói.

Đảng Cộng hòa trong Quốc hội phàn nàn rằng ông Obama đã vượt quá thẩm quyền hiến pháp của mình nhiều lần, bỏ qua Quốc hội khi ban hành các sắc lệnh điều hành, như tự mình đơn phương giảm bớt việc trục xuất những người trẻ nhập cư bất hợp pháp, trao đổi tù nhân để đổi lấy việc thả một binh sĩ Mỹ bị Taliban giam giữ suốt 5 năm...

Trong 6 năm cầm quyền, ông Obama đã ban hành 183 sắc lệnh điều hành, trong khi cựu Tổng thống George W Bush ban hành 291 sắc lệnh trong 8 năm cầm quyền, cựu Tổng thống Ronald Reagan ban hành 381 sắc lệnh.

Nhưng đảng Cộng hòa nhấn mạnh, ông Obama đã thực thi có chọn lọc các luật được Quốc hội thông qua, làm xáo trộn sự cân bằng quyền lực được ghi trong hiến pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ bỏ phiếu kiện Tổng thống Obama

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.