Theo dõi Báo Hànộimới trên

Argentina sắp vỡ nợ

H.Vân| 31/07/2014 10:19

(HNMO) – Việc vỡ nợ của Argentina giờ sắp xảy ra khi các quan chức nước này không thể đạt được một thỏa thuận với các trái chủ, bất chấp các cuộc đàm phán kéo dài suốt 2 ngày qua.


Theo hãng tin CNN, đây sẽ là lần vỡ nợ thứ hai của nước này trong vòng 13 năm qua và có thể đẩy Argentina rơi vào tình trạng hỗn loạn.


Cuộc khủng hoảng tại Argentina bắt nguồn từ một cuộc chiến pháp lý với một nhóm nhỏ các chủ nợ không kí giao kèo khi đến hạn thanh toán để đòi quyền lợi cao hơn. Những người này đã yêu cầu thanh toán 1,5 tỷ USD trái phiếu họ đã mua sau đợt vỡ khoản nợ 144 tỷ USD hồi năm 2001. Bế tắc này đã ngăn cản việc thanh toán cho các chủ nợ khác.

Bộ trưởng Kinh tế Kicillof đã gặp các chủ nợ không chịu nhận thanh toán lần đầu tiên tại New York trong tuần này nhưng hôm qua (30/7) ông cho biết, họ đã từ chối đề nghị ông đưa ra. Giờ Argentina có thể phải phá giá đồng tiền để bảo tồn dự trữ ngoại tệ và điều này sẽ đẩy lạm phát tới mức nguy hiểm, dự kiến sẽ đạt 40%.

Standard and Poor đã hạ xếp hạng ngoại tệ của Argentina. Đồng peso của nước này đã mất giá khoảng 25% so với đồng USD trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina sắp vỡ nợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.