Theo dõi Báo Hànộimới trên

Malaysia, Hà Lan thảo luận việc tiếp cận MH17

Vân An| 31/07/2014 15:31

(HNMO) – Hôm nay, 31/7, các nhà lãnh đạo Malaysia và Hà Lan sẽ gặp nhau ở Hague để thảo luận về các biện pháp đảm bảo việc tiếp cận khu vực máy bay MH17 gặp nạn.


Theo hãng tin BBC, hôm qua, các thanh sát viên quốc tế đã bị cản trở bởi các phần tử li khai trong bối cảnh cuộc xung đột tại khu vực này ở miền đông Ukraine.

Chuyến bay MH17 bị rơi cách đây 2 tuần làm toàn bộ 298 người trên máy bay, trong đó có 193 hành khách Hà Lan, thiệt mạng.

Dự kiến cuối ngày hôm nay, EU sẽ công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga, nước bị cáo buộc cung cấp vũ khí cho quân li khai, lực lượng thừa nhận đã bắn rơi máy bay.

Nga đang chịu áp lực phải chấm dứt sự hỗ trợ cho quân li khai bất chấp việc liên tục có những tuyên bố phủ nhận nước này đã trang bị vũ khí và huấn luyện quân li khai.

Những ngày vừa qua, quân đội của Ukraine đã tăng cường tấn công chống lại quân li khai và đã tái chiếm một số thị trấn ở vùng Donetsk ngày hôm qua.



Giao tranh ác liệt quanh khu vực nơi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi đã khiến các nhà quan sát và các nhà điều tra không thể tiếp cận hiện trường.

Được biết hôm nay, Belarus sẽ tổ chức các cuộc đàm phán giữa Ukraine, Nga và Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, trong đó dự kiến sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về MH17.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ cử một đại diện tới các cuộc đàm phán. Một nhà lãnh đạo cấp cao của quân li khai dự kiến cũng tham dự.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte lúc đầu đã đề xuất đưa binh sĩ có vũ trang tới bảo đảm an ninh tại nơi MH17 bị bắn rơi nhưng sau đó cho biết, động thái này sẽ được quân li khai xem như là một "hành động khiêu khích". Vì vậy, ông sẽ thảo luận các phương án khác với người đồng cấp Malaysia Najib Razak khi họ gặp nhau lúc 16h15’ hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia, Hà Lan thảo luận việc tiếp cận MH17

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.