Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế giới lên án các cuộc tấn công của Israel ở Gaza

Minh Tuấn| 01/08/2014 06:26

(HNM) - Ngày 31-7, sau cuộc không kích vào một trường tiểu học của Liên hợp quốc (LHQ) ở Gaza - nơi có hơn 3.000 người Palestine lánh nạn - làm 16 người thiệt mạng, Israel đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

Cao ủy nhân quyền của LHQ Navi Pillay đã chỉ trích gay gắt Israel khi cho rằng đây là sự "cố tình coi thường" luật pháp quốc tế. Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công này của Israel khi gọi đó là hành động "không thể biện minh" và kêu gọi những ai chịu trách nhiệm phải giải trình.

Theo Reuters, Nhà Trắng lên án vụ nã pháo nói trên của Israel. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Bernadette Meehan nhận định, việc tấn công các cơ sở của LHQ tại Gaza là hành động không tôn trọng vai trò trung lập của LHQ và vụ việc càng cho thấy sự cần thiết phải đạt thỏa thuận ngừng bắn càng sớm càng tốt. Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng lên án vụ tấn công của Israel là hành động "không thể biện minh", đồng thời kêu gọi thiết lập ngừng bắn ngay lập tức. Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng ra tuyên bố lên án mạnh mẽ việc Israel tiếp tục tấn công nhằm vào dân thường Palestine tại Gaza.

Ngày 31-7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố bất chấp các nỗ lực ngừng bắn, nước này quyết tâm hoàn thành việc phá hủy các đường hầm do du kích Palestine xây dựng xuyên biên giới Gaza-Israel. Phát biểu khai mạc phiên họp nội các tại Tel Aviv, ông Netanyahu cho biết sẽ không đồng ý với bất cứ đề xuất nào mà không cho phép quân đội Israel hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này vì an ninh của Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới lên án các cuộc tấn công của Israel ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.