Theo dõi Báo Hànộimới trên

Israel-Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 72 giờ

Nguyễn Hồng Đăng| 01/08/2014 07:47

(HNMO) - Israel và phong trào Hamas đã đồng ý ngừng bắn vô điều kiện trong vòng 72 giờ kể từ 8 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 1/8.

Thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ là bước tiến tích cực nhất trong cuộc xung đột Israel-Hamas gần 1 tháng qua


Cả Hamas và Israel đều xác nhận ngừng bắn theo đề nghị của Mỹ và Liên Hợp Quốc. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thư ký tuyên bố: "Trong thời gian ngừng bắn các binh sĩ 2 phe đều không được di chuyển. Chúng tôi hối thúc các bên kiềm chế và tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn"/

Trong thời gian ngừng bắn, người dân ở Gaza sẽ nhận được sự hỗ trợ nhân đạo cần thiết và cơ hội để thực hiện các công việc quan trọng như chôn xác người chết, chăm sóc người bị thương và tiếp nhận thêm thực phẩm dự trữ".

Trong thời gian ngừng bắn, phái đoàn Israel và Palestine sẽ tới Cairo để thảo luận cùng chính phủ Ai Cập và một giải pháp ngừng bắn dài hạn và "ổn định hơn". Tuyên bố tại Ấn Độ, Ông Kerry cảnh báo các bên không được phá vỡ lệnh ngừng bắn. Tuy vậy, ông Kerry không phản đối việc Israel tiếp tục truy tìm các đường hầm ở Gaza.

"Đây không phải là thời gian để ăn mừng mà đây là thời khắc cho cơ hội về một giải pháp hòa bình trọn vẹn ở Gaza". Cao ủy LHQ về nhân quyền Navi Pillay ngày 31/7 cáo buộc cả 2 bên đã vi phạm các quy tắc của chiến tranh bao gồm bắn rocket vào trường học và bệnh viện hay phóng rocket từ các khu dân cư.

Kể từ khi Israel mở chiến dịch quân sự nhằm vào Dải Gaza ngày 8/7. đã có 1.422 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là dân thương. 56 binh sĩ Israel thiệt mạng do giao tranh trên bộ. Israel luôn khẳng định chiến dịch quân sự ở Gaza nhằm bảo vệ người dân khỏi các tay súng Hồi giáo Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel-Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 72 giờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.