Theo dõi Báo Hànộimới trên

Argentina đổ lỗi cho Mỹ về tình trạng vỡ nợ quốc gia

H.Vân| 01/08/2014 10:17

(HNMO) - Argentina đã đổ lỗi cho Mỹ về tình trạng vỡ nợ của nước này, gọi nhà trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán thất bại là


Hãng tin BBC dẫn lời Bộ trưởng nội các Argentina Jorge Capitanich cho biết, nước ông đang cân nhắc việc tiến hành thủ tục tố tụng tại tòa án quốc tế ở The Hague sau khi Argentina buộc phải tuyên bố vỡ nợ về mặt kỹ thuật.

Thông báo được ông đưa ra chỉ vài giờ sau khi các cuộc đàm phán vào phút chót tại New York với một nhóm các trái chủ đã không thu được kết quả. Các trái chủ đang đòi trả đủ 1,3 tỷ USD.

Argentina cho biết, những người nắm giữ trái phiếu là "kền kền", sử dụng các vấn đề nợ của quốc gia Nam Mỹ này để kiếm lợi nhuận lớn.



Các nhà đầu tư là các quỹ đầu tư Mỹ đã mua nợ với giá rẻ sau cuộc khủng hoảng kinh tế của Argentina năm 2001-2002. Họ cũng là những người không kí giao kèo khi đến hạn để đòi điều kiện cao hơn vì họ không đăng ký cơ cấu lại các khoản nợ mà đa số các trái chủ đã nhất trí trong năm 2005 và 2010. Theo thỏa thuận đó, các nhà đầu tư đồng ý dàn xếp khoảng 1/3 khoản nợ ban đầu.

Tuy nhiên, các quỹ đầu tư NML và Aurelius Capital Management đã mua một lượng lớn các khoản nợ còn lại với giá thấp. Họ yêu cầu được thanh toán đầy đủ mệnh giá cho số trái phiếu họ nắm giữ.

Ông Capitanich cho biết, Argentina sẽ tố cáo những "quỹ kền kền" ra Tòa án công lý quốc tế tại Hague và Đại hội đồng Liên hợp quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina đổ lỗi cho Mỹ về tình trạng vỡ nợ quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.