Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai Cập mời Israel, Palestine đàm phán ngừng bắn

Vân An| 01/08/2014 10:43

(HNMO) - Bộ Ngoại giao Ai Cập hôm nay (1/8) cho biết, nước này đã mời Israel và Palestine cử đại biểu tới Cairo đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn, sau khi cả hai bên đồng ý ngừng bắn 72 giờ tại Gaza.


Theo hãng tin AFP, các đoàn đại biểu, trong đó sẽ có cả đại diện của Hamas tại Gaza, dự kiến sẽ khởi hành bất cứ lúc nào.

"Ai Cập nhấn mạnh tầm quan trọng của cả hai bên trong việc cam kết về thỏa thuận ngừng bắn, vì vậy các cuộc đàm phán có thể diễn ra trong bầu không khí thuận lợi", Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết trong một tuyên bố.

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời theo kế hoạch sẽ bắt đầu lúc 12h hôm nay, giờ Việt Nam và có thể sẽ kết thúc cuộc chiến kéo dài 24 ngày, vốn đã làm ít nhất 1.435 người Palestine thiệt mạng. Phía Israel cũng mất 56 binh sĩ và 3 thường dân.


Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời được xem như là sự thỏa hiệp sau khi Hamas từ chối một sáng kiến của Ai Cập hồi đầu tháng về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài. Các chiến binh Hồi giáo muốn đảm bảo rằng Israel sẽ kết thúc 8 năm phong tỏa Gaza.

Ezzat al-Rishq, một quan chức cấp cao của Hamas cho biết, cần các cuộc đàm phán sâu hơn để tìm kiếm giải pháp cho sự phong tỏa với vùng đất ven biển. Theo ông, giờ đây cả thế giới đều biết Gaza sẽ không chấp nhận một cuộc bao vây.

Các phái đoàn đàm phán dự kiến sẽ tới Cairo vào cuối ngày hôm nay. Frank Lowenstein, phái viên Trung Đông của Mỹ, cũng dự kiến hôm nay sẽ khởi hành tới thủ đô Ai Cập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập mời Israel, Palestine đàm phán ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.