Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử bổ sung tại Hàn Quốc: “Sát hạch” tín nhiệm chính phủ

Đình Hiệp| 02/08/2014 06:54

(HNM) - Hơn ba tháng kể từ khi xảy ra thảm họa chìm phà Sewol tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc khiến hơn 300 người thiệt mạng, cử tri xứ Kim chi mới có cơ hội để bày tỏ



Cuộc bầu cử bổ sung lớn nhất diễn ra tại Hàn Quốc ngày 30-7, để bầu 15 nghị sĩ trong Quốc hội, 1 ủy viên HĐND thành phố Suwon - được xem là cuộc "sát hạch" tín nhiệm giữa nhiệm kỳ của cử tri đối với chính quyền của nữ Tổng thống Park Geun-hye.

Cử tri bỏ phiếu bầu cử bổ sung tại Hàn Quốc.


Đảng Saenuri (Thế giới mới) cầm quyền của nữ Tổng thống Park Geun-hye nắm 147/285 ghế Quốc hội bước vào cuộc đua với nhiều lợi thế. Nếu giành thêm được hơn 4 ghế trong số 15 ghế bầu bổ sung lần này, đảng Saenuri sẽ chiếm đa số tuyệt đối và giành quyền lãnh đạo chính trường thuận lợi hơn. Cuộc bầu cử bổ sung lần này được coi là "hiệp phụ" của cuộc đua tranh giữa đảng Saenuri cầm quyền và Đảng đối lập chính Liên minh chính trị mới vì dân chủ (NPAD) khi hai chính đảng này đã chia nhau 17 chức tỉnh trưởng, thị trưởng với tỷ lệ 8 trên 9 trong cuộc bầu cử địa phương ngày 4-6 vừa qua. Trong khi đảng Saenuri cầm quyền muốn tiếp tục nắm giữ hơn một nửa số ghế tại Quốc hội, NPAD lại muốn ngăn không cho đảng Saenuri cầm quyền tăng thêm số ghế. Vì thế, kết quả bầu cử bổ sung lần này sẽ có ảnh hưởng sâu sắc tới việc điều hành đất nước của Tổng thống Park Geun-hye.

Số liệu công bố mới nhất từ Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc cho thấy, đảng Saenuri cầm quyền đã giành chiến thắng ngoài mong đợi khi có thêm 11 ghế Quốc hội, trong khi NPAD chỉ giành được 4 ghế. Đặc biệt, ứng cử viên Lee Jeong-hyeon của đảng Saenuri cầm quyền bất ngờ đánh bại ứng cử viên Seo Gap-won của NPAD tại khu vực Suncheon-Gokseong (tỉnh Nam Jeolla), một trong những "thánh địa" của NPAD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1996, một ứng cử viên đảng Saenuri cầm quyền được bầu làm đại diện khu vực tỉnh Jeolla.

Cuộc bầu cử bổ sung lần này diễn ra chưa đầy nửa tháng sau khi Tổng thống Park Geun-hye chính thức bổ nhiệm 6 thành viên trong nội các mới. Đây là cuộc cải tổ nội các quy mô lớn đầu tiên kể từ khi bà Park Geun-hye nhậm chức hồi tháng 2-2013. Trong gần hai tháng qua, thành phần nội các của Hàn Quốc thường xuyên có sự thay đổi, trong bối cảnh chính quyền nỗ lực lấy lại lòng tin của người dân sau khi bị chỉ trích nặng nề về sự kém cỏi trong việc xử lý vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4. Sau thảm họa chìm phà trên, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đã đệ đơn từ chức. Tuy nhiên, hai ứng cử viên được đề cử thay ông Chung Hong-won đều rút khỏi đề cử và Tổng thống Park Geun-hye đã quyết định giữ Thủ tướng Chung Hong-won tiếp tục tại nhiệm. Mới đây đảng Saenuri đã tiến hành đại hội để bầu ra bộ máy lãnh đạo mới gồm chủ tịch và 4 ủy viên tối cao. Đại hội đã bầu ứng cử viên Kim Moo-sung làm Chủ tịch đảng, với 54.706 phiếu bầu, vượt xa người về thứ hai là Nghị sĩ Seo Chung-won, được 38.293 phiếu. Tổng thống Park Geun-hye đã đề nghị ban lãnh đạo mới của đảng cầm quyền hợp sức cùng chính phủ thực hiện công cuộc đại cải cách đất nước, đồng thời kêu gọi đoàn kết trong đảng với trọng tâm là ban lãnh đạo mới.

Bộ Tài chính Hàn Quốc mới đây đã công bố kế hoạch chi 40,7 nghìn tỷ won (tương đương 39 tỷ USD) để kích thích tài chính sau khi đã hạ mức dự báo tăng trưởng năm 2014 từ 4,1% xuống còn 3,7%. Một trong những nguyên nhân khiến Hàn Quốc phải hạ dự báo tăng trưởng là do ảnh hưởng của thảm họa hàng hải tồi tệ kể trên. Với thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử bổ sung vừa qua, đảng Saenuri cầm quyền của nữ Tổng thống Park Geun-hye không chỉ giành lại uy tín trước cử tri mà còn có được cơ hội thuận lợi hiện thực hóa những cam kết cải cách nền kinh tế đất nước trong nửa cuối nhiệm kỳ của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử bổ sung tại Hàn Quốc: “Sát hạch” tín nhiệm chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.