Theo dõi Báo Hànộimới trên

Israel, Hamas đồng ý ngừng bắn 72 giờ ở Gaza

Vân An| 05/08/2014 08:25

(HNMO) - Israel và Palestine, trong đó có cả nhóm Hamas, đã đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo trong 72 giờ ở Gaza.


Thông tin trên được hãng tin BBC dẫn lời các quan chức và các trung gian Ai Cập. Thỏa thuận ngừng bắn sẽ bắt đầu lúc 8h giờ địa phương (tức 12h giờ Việt Nam) ngày hôm nay, 5/8.

Hôm qua, Israel đã đơn phương ngừng bắn 7 giờ vì mục đích nhân đạo tại Gaza nhưng sau đó lại tiếp tục các hoạt động quân sự của mình.

Các quan chức y tế ở Gaza cho biết, hơn 1.800 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc xung đột 4 tuần. Phía Israel cũng tuyên bố 67 người thiệt mạng.

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết, Israel chấp nhận bản dự thảo đề nghị của Ai Cập về một lệnh ngừng bắn vô điều kiện, không có điều kiện tiên quyết và trong vòng 72 giờ.


Một quan chức cấp cao của Ai Cập cũng xác nhận, các đầu mối liên lạc của Ai Cập với các bên liên quan đã nhận được một cam kết về thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ tại Gaza.

Thỏa thuận mới đề xuất, các phái đoàn từ tất cả các bên sau đó sẽ tham gia các cuộc đàm phán sâu hơn ở Cairo.

Palestine vẫn duy trì quan điểm Israel rút quân hoàn toàn khỏi Gaza, chấm dứt phong tỏa vùng lãnh thổ này và mở cửa khẩu biên giới.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua nhắc lại một lần nữa rằng mục tiêu chính của Israel là "đưa lại sự yên tĩnh và an ninh cho các công dân của Israel". Phát biểu sau khi 7 giờ ngừng bắn kết thúc, ông cũng nói rằng, các hoạt động quân sự sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả các đường hầm được các chiến binh sử dụng để xâm nhập vào Israel bị phá hủy.

Israel đã mở chiến dịch tấn công Gaza ngày 8/7 nhằm đáp trả các cuộc tấn công tên lửa vào nước này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel, Hamas đồng ý ngừng bắn 72 giờ ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.