Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiến sự tại miền Đông Ukraine tiếp tục căng thẳng

Đình Tuấn| 07/08/2014 06:23

(HNM) - Tình hình căng thẳng tại miền Đông Ukraine chưa có dấu hiệu lắng dịu khi đêm 5-8 các máy bay của lực lượng quân đội chính phủ đã không kích vào khu vực tỉnh Donetsk.


Cuộc không kích đã tạo ra một hố bom có đường kính 4m và sâu 1,5m khiến các đường ống dẫn khí, đường sá tại đây bị hư hỏng nặng. Đây là cuộc không kích đầu tiên của lực lượng chính phủ vào Donetsk, kể từ sau cuộc tấn công vào sân bay của thành phố này hồi tháng 5.

Quân đội Ukraine tiến về Donetsk (Ảnh Reuters)


Do tình hình ở miền Đông Ukraine ngày càng leo thang căng thẳng, phái đoàn quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia Đông Âu này đã phải giảm số lượng các quan sát viên của họ tại Donetsk và Luhansk. Theo Người phát ngôn Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Aleksandr Drobyshevsky, đến nay đã có hơn 45.700 người Ukraine, trong đó có hơn 15.000 trẻ em, đang tị nạn ở các điểm tạm trú tạm thời tại các khu vực của Nga. Hiện Nga cũng đã triển khai 612 điểm tạm trú tạm thời để trợ giúp những công dân Ukraine phải sơ tán để tránh các cuộc giao tranh dữ dội.

Trước thảm họa nhân đạo tại miền Đông Ukraine, sáng 6-8 (giờ Việt Nam) Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ. Tại cuộc họp, Đại sứ Churkin khẳng định tình hình tại vùng giao tranh của Ukraine là thảm họa và hoàn toàn có thể nói đến cấp độ chiến tranh tại đây, đặc biệt là khi Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) chính thức công nhận cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine là vũ trang nội bộ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng vừa ra lệnh cho chính phủ của ông đề ra một biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây, được áp đặt sau cáo buộc rằng Mátxcơva hậu thuẫn quân ly khai ở khu vực miền Đông bất ổn của Ukraine.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chiến sự tại miền Đông Ukraine tiếp tục căng thẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.