Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine cảnh báo EU nguy cơ gián đoạn nguồn cung khí đốt

Vân An| 14/08/2014 15:07

(HNMO) – Ngày 13/8, Naftogaz, công ty năng lượng nhà nước Ukraine cho biết, mâu thuẫn về giá bán khí đốt tự nhiên giữa Kiev và Moscow có thể dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga sang Liên minh châu Âu (EU).


Tân Hoa Xã trích một tuyên bố từ công ty cho biết, Naftogaz đang cân nhắc để có cảnh báo phù hợp với các đối tác châu Âu về những nguy cơ có thể xảy ra và đề nghị giải quyết vấn đề bằng cách cùng nỗ lực đàm phán ba bên: Ukraine, EU và Nga.


Naftogaz nói rằng, EU nên cân nhắc khả năng mua khí đốt qua biên giới Ukraine - Nga để giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng về nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Kiev và Moscow đã vướng vào vụ tranh chấp suốt 3 năm qua về một hợp đồng năm 2009, theo đó hai bên đồng ý gắn mức giá khí đốt với giá bán dầu giao ngay của quốc tế.

Tháng 6 vừa qua, Gazprom, công ty năng lượng khổng lồ của Nga đã cắt tất cả các nguồn cung khí đốt cho Ukraine sau khi hai bên không đạt được một thỏa thuận về thanh toán. Tranh chấp giữa hai nước đã làm dấy lên những lo ngại rằng việc quá cảnh khí đốt của Nga sang châu Âu có thể bị ngưng trệ. Hiện nay, khoảng 15% nguồn cung khí đốt của EU đi qua Ukraine. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine cảnh báo EU nguy cơ gián đoạn nguồn cung khí đốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.