Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Giao tranh ác liệt" ở Donetsk

Theo BBC| 15/08/2014 11:00

Đạn pháo đang bắn vào thành phố Donetsk hiện do quân nổi dậy kiểm soát, trong lúc đoàn xe viện trợ Nga đã đến sát biên giới Ukraine.

Đoàn xe viện trợ của Nga được sơn trắng toàn bộ.


Trong khi đó, ít nhất 260 xe tải chở hàng của Nga đang tiến về khu vực biên giới do quân nổi dậy kiểm soát. Người ta vẫn không rõ điểm đến của đoàn xe là ở đâu.

Ukraine tuyên bố đoàn xe phải được quan sát viên quốc tế kiểm tra trước khi được phép đi vào. Ukraine cũng gửi một đoàn xe viện trợ đi về miền đông.

Một viên chức của Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) sẽ bay đến Kiev và Moscow để thảo luận về đoàn xe Nga. ICRC nói Ukraine và Nga cần làm rõ thủ tục ở đường biên giới.

Ít nhất 1.500 người đã thiệt mạng kể từ hồi tháng Tư, khi Ukraine đưa quân vào chống lại phe nổi dậy thân Nga ở Donetsk và Luhansk.

Xung đột ở miền Đông Ukraine khiến hàng chục ngàn người mất nhà cửa và phải di dời.


Xung đột khiến ít nhất 300.000 người phải chạy trốn, trong đó nhiều người đã chạy sang Nga.

Điều kiện của Ukraine

Đoàn xe tải được cho là chở theo gần 2.000 tấn hàng viện trợ, rời Moscow tới Luhansk vào sáng thứ Ba.

Truyền hình Nga chiếu hình ảnh hàng hóa trên xe, trong đó có ngũ cốc, đồ ăn trẻ em và thuốc men, được đưa tới người dân bị kẹt trong vùng do phe nổi dậy chiếm đóng.

Đoàn xe nghỉ đêm ở Voronezh, cách điểm vượt biên giới được lựa chọn ở Shebekino-Pletenivka khoảng 300 cây số, thuộc vùng Kharkiv của Ukraine.

Truyền thông Nga và các báo chính thức cho biết đoàn xe đã lại tiếp tục lên đường, nhưng chưa có thông tin kiểm chứng độc lập.

Một ngày trước khi ông Avakov nói đoàn xe không được phép xâm nhập, quan chức Ukraine đã đưa ra các điều kiện để cho phép đoàn xe vào.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov nói hôm thứ Ba rằng Moscow đã đồng ý với những điều kiện này.

“Chúng tôi đã nhận được lưu ý từ phía Ukraine với xác nhận là họ sẵn sàng chấp nhận viện trợ này,” ông nói, được hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời.

Ông Lavrov nói thêm rằng yêu cầu từ phía Ukraine về việc hàng viện trợ được chuyển sang các xe khác ở biên giới đã được hủy do vấn đề kinh phí.

Các xe tải sẽ tiếp tục chặng đường với biển số Ukraine, ông nói thêm.

Quan chức phương Tây đã bày tỏ lo ngại Nga đang sử dụng viện trợ nhân đạo làm tiền đề đưa quân vào miền Đông Ukraine.

Nato cảnh báo hôm thứ Hai rằng Nga đang phát triển một “kịch bản và tiền đề” cho các chiến dịch quân sự dưới vỏ viện trợ.

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Anh Phillip Hammond kêu gọi Nga “tuyên bố không chậm trễ các loại hàng hóa họ dự định cung cấp” và tôn trọng tính trung lập của Ủy ban Quốc tế Chữ thập Đỏ (ICRC).

ICRC nói Ủy ban này cần thêm đảm bảo an ninh và thông tin về đoàn xe viện trợ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Giao tranh ác liệt" ở Donetsk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.