Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine bắt đầu kiểm tra đoàn xe chở hàng viện trợ của Nga

Tuấn Minh| 16/08/2014 06:59

(HNM) - Theo AP, ngày 15-8 các lính biên phòng và lực lượng hải quan Ukraine bắt đầu kiểm tra chuyến hàng viện trợ nhân đạo của Nga trước khi đoàn xe tiến vào lãnh thổ nước này.


Đây được cho là dấu hiệu cho thấy hai nước đã có những bước đi để giảm bớt bất đồng liên quan đến lô hàng viện trợ nói trên. Người phát ngôn quân đội Ukraine Leonid Matyukhin cho biết, sau khi hoàn tất kiểm tra đoàn xe cứu trợ của Nga sẽ vượt qua cửa khẩu biên giới với Ukraine và tiến về thành phố Lugansk để cứu trợ cho người dân tại đây. Đoàn xe cứu trợ của Nga gồm 280 chiếc xe tải chở số hàng cứu trợ khoảng 2 nghìn tấn được chính quyền thủ đô Mátxcơva và các khu vực lân cận quyên góp.

Hàng viện trợ của Nga. (Nguồn: Zuma Press - TTXVN)



Ngày 15-8, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng, Liên minh Châu Âu (EU) đang "tự bắn vào chân mình" với các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời kêu gọi khối này cân nhắc lại chính sách của mình. Phát biểu trên được Thủ tướng Viktor Orban đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh quốc gia, một ngày sau khi người đồng cấp Slovakia Robert Fico chỉ trích các biện pháp "vô nghĩa" mà liên minh gồm 28 quốc gia thành viên áp đặt đối với Nga. Thủ tướng Hungary nhấn mạnh nếu xét về hậu quả thì rõ ràng các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga gây thiệt hại lớn cho EU, chứ không phải Nga.

Trong một diễn biến khác, một nguồn tin từ EU cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đã nhất trí tiến hành đàm phán về tranh chấp liên quan đến khí đốt và thỏa thuận thương mại tự do EU-Ukraine, song song với những nỗ lực làm ổn định tình hình an ninh tại Ukraine. Một nguồn tin EC nói rằng ba nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đàm phán trực tiếp, song không nói rõ thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine bắt đầu kiểm tra đoàn xe chở hàng viện trợ của Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.