Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga, Ukraine đạt được thỏa thuận về hàng viện trợ

Vân An| 18/08/2014 16:12

(HNMO) - Ngày 18/8, Nga tuyên bố, những sự phản đối về việc nước này gửi một đoàn xe hàng nhân đạo cho Ukraine đã được giải quyết nhưng chưa có tiến bộ nào đạt được trong các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy ở phía đông Ukraine.


Theo hãng tin Reuters, theo sau các cuộc đàm phán giữa Nga, Đức, Pháp và Ukraine ngày hôm qua ở Berlin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng: "Cuối cùng tất cả các nghi vấn liên quan đến sáng kiến gửi 300 xe tải viện trợ nhân đạo của Nga đã được giải quyết".

Nga và Ukraine đã bất hòa về một đoàn 280 xe tải của Nga chở nước, thực phẩm và thuốc chữa bệnh. Đoàn xe này đã đỗ ở gần biên giới với Ukraine nhiều ngày qua do có những phản đối từ Kiev cho rằng, đoàn xe có thể là một chiêu bài để Nga vận chuyển vũ khí cho quân li khai – điều mà Moscow liên tục bác bỏ.


Ông Lavrov đã mô tả tình hình ở phía đông Ukraine là một "thảm họa nhân đạo" và cho rằng, việc đạt được một lệnh ngừng bắn là cần thiết bởi người dân đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công của lực lượng Ukraine.

Cuộc xung đột kéo dài 4 tháng qua ở vùng phía đông Ukraine, nơi có nhiều người nói tiếng Nga, đã bước vào giai đoạn quan trọng, với việc Kiev và các chính phủ phương Tây đang hồi hộp theo dõi xem Nga có can thiệp quân sự vào Ukraine hay không khi lực lượng li khai ủng hộ Nga ngày càng bị bao vây.

Nga đã nhiều lần tuyên bố không có kế hoạch xâm lược và ông Lavrov một lần nữa bác bỏ việc Moscow đang giúp quân li khai. Ông cũng cho biết, sự tăng cường lực lượng Nga tại biên giới là để cảnh giác, bởi một cuộc chiến tranh thực sự đang diễn ra chỉ cách biên giới nước này có vài cây số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Ukraine đạt được thỏa thuận về hàng viện trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.