Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kẻ chặt đầu phóng viên Mỹ có thể là người Anh

Nguyễn Hồng Đăng| 21/08/2014 07:28

(HNMO) - Các quan chức Anh ngày 20/8 cho biết kẻ trực tiếp chặt đầu phóng viên James Foley có thể là người gốc Anh đã chuyển sang chiến đấu cho các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông những năm qua.

James Foley đã bị bắt cóc ở Syria kể từ năm 2012


Theo Daily Mail, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã tỏ ra "kinh hoàng tột độ" trước vụ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, đồng thời coi đây là hành động "vô cùng tàn ác."


Ngoại trưởng Hammond cũng cho biết trong đoạn video chiếu cảnh chặt đầu phóng viên Mỹ, kẻ hành quyết đeo mặt nạ dường như là người Anh khi nói giọng người bản xứ ở Anh.

Ông Hammond nói: "Chúng tôi sẽ phải phân tích thêm để xác minh rõ hơn. Hiện có số lượng lớn công dân Anh đang ở Syria, cũng như ngày càng tăng ở Iraq. Những người này là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia nếu họ tìm cách quay về Anh với những gì học được từ các tổ chức khủng bố này."

Thủ tướng Anh David Cameron phải cấp tốc trở về London để chủ trì cuộc họp khẩn về những mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Thủ tướng Anh bày tỏ sự bàng hoàng trước vụ sát hại "tàn nhẫn và man rợ" nhà báo Foley đồng thời cho biết chưa xác định được danh tính của đối tượng trong đoạn video của IS.

Tuy nhiên, Thủ tướng Cameron đã loại bỏ khả năng điều binh sỹ đến Iraq nhằm tăng cường sự can thiệp quân sự của Anh tại nước này, vốn đang dừng ở mức cung cấp hàng viện trợ cho lực lượng người Kurd chiến đấu chống IS và sử dụng máy bay do thám.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã tuyên bố video này là thật mặc dù nó "không giống với những đoạn video hành quyết khác của IS". Đoạn phim dài gần 5 phút được chỉnh sửa và quay một cách công phu với "thông điệp gửi đến nước Mỹ" để đáp trả quyết định của Tổng thống Mỹ Obama cho phép không kích Vương quốc Hồi giáo IS ở Iraq.

Đoạn phim hành quyết nhà báo Mỹ Foley với tựa đề "Một thông điệp gửi tới Mỹ" khi xuất hiện trên mạng xã hội đã gây chấn động dư luận thế giới. Hành động của phiến quân được cho là đáp trả quyết định của Tổng thống Mỹ Obama cho phép không kích đội quân IS.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kẻ chặt đầu phóng viên Mỹ có thể là người Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.