Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tướng đảo chính làm thủ tướng Thái

Theo BBC| 21/08/2014 12:18

Lãnh đạo đảo chính Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha, 60 tuổi, vừa được Quốc hội nước này bầu làm thủ tướng.


Các dân biểu, đa số do quân đội lựa chọn và bao gồm chủ yếu người của quân đội và cảnh sát đã đồng loạt nhất trí lựa chọn ông.

Tướng Prayuth là người đứng đầu quân đội khi xảy ra cuộc đảo chính quân sự hồi tháng Năm.

Cuộc đảo chính diễn ra sau nhiều tháng bế tắc chính trị giữa chính quyền của bà Yingluck Shinawatra và các đảng đối lập, dẫn tới biểu tình và đụng độ.

Toàn bộ 197 thành viên Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu sáng thứ Năm 21/8 để bầu chức danh thủ tướng. Ông Prayuth là ứng viên duy nhất.

Với tư cách thủ tướng, ông sẽ lựa chọn nội các mới của mình trong tương lai gần. Tuy nhiên vai trò của ông được nói là chỉ tạm thời.

Quân đội Thái Lan từng tuyên bố sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào cuối năm 2015.

Bầu trong 15 phút


Phiên bỏ phiếu bầu thủ tướng tại Quốc hội diễn ra trong vòng có 15 phút. Lựa chọn cho vai trò thủ tướng sẽ còn phải được Quốc vương Bhumibol Adulyadej chuẩn thuận.

Cho dù chỉ làm thủ tướng tạm thời, giới quan sát cho rằng Tướng Prayuth nay có trong tay quyền lực khổng lồ vì ông vẫn còn là người đứng đầu quân đội.

Ông Prayuth đã hứa sẽ đưa ra những cải tổ chính trị ở nhiều cấp nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn vốn đã kéo dài nhiều năm nay quay trở lại, và khôi phục dân chủ vào năm tới.

Ngoài việc bổ nhiệm Quốc hội, ban lãnh đạo quân sự Thái Lan hồi tháng Bảy còn đưa ra một bản hiến pháp cho quân đội quyền lực sâu rộng.

Ban lãnh đạo này cũng đang hình thành một ủyban cải cách quốc gia nhằm đưa ra một hiến pháp chính thức, sẽ có hiệu lực từ tháng Bảy 2015.

Tướng Prayuth và các thành viên khác của ban lãnh đạo quân sự tuyên bố chính họ đã mang lại ổn định cho đất nước Thái Lan sau nhiều tháng biểu tình bạo lực giữa hai phe thân và chống gia đình Thaksin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng đảo chính làm thủ tướng Thái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.