Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khủng bố từng đòi 132 triệu USD tiền chuộc trước khi hành quyết Foley

Theo An Bình| 22/08/2014 07:29

Các phiến quân thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) từng đòi 132 triệu USD tiền chuộc để thả nhà báo Mỹ James Foley, tờ GlobalPost tiết lộ.

Nhà báo Mỹ James Foley.


Giám đốc điều hành Philip Balboni của GlobalPost, hãng truyền thông Mỹ mà Foley công tác trước khi bị hành quyết, cho biết IS đã lần đầu tiên đưa ra yêu sách về khoản tiền chuộc hồi năm ngoái.

"Ông Balboni xác nhận rằng yêu sách tiền chuộc ban đầu từ những kẻ bắt cóc James Foley là 100 triệu euro (132,5 triệu USD)", một phát ngôn viên của GlobalPost xác nhận.

Foley đang đưa tin từ Syria cho GlobalPost và các hãng truyền thông khác, trong đó có AFP, thì bị bắt cóc hồi tháng 11/2012. Ông Balboni đã tham gia chặt chẽ và các nỗ lực nhằm xác định vị trí và giải phóng nhà báo Mỹ.

Ông Balboni nói với hãng tin CNN rằng công ty ông "chưa bao giờ xem yêu sách 132 triệu USD là nghiêm túc" vì các khoản tiền chuộc cho những con tin khác mà IS bắt giữ "ít hơn rất nhiều".

Ông Balboni không nói rõ các khoản tiền thấp hơn là bao nhiêu, nhưng cho hay đã từng có một nỗ lực nhằm gây quỹ vốn tương đương với các số tiền thấp hơn.

Chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của CNN Peter Bergen cũng nói rằng số tiền chuộc cho Foley cao tới mức không có cảm giác đây là một yêu sách nghiêm túc.

"Số tiền mà chúng tôi nhìn thấy được trả cho các con tin thấp hơn thế nhiều", ông Bergen nói.

Đã không có một cuộc đàm phán thực sự nào giữa GlobalPost và những kẻ bắt cóc Foley, ông Balboni nhấn mạnh, nói thêm rằng IS chỉ đơn giản là đưa ra các yêu sách.

Ông Balboni cho hay những kẻ bắt cóc đã liên lạc với GlobalPost và gia đình Foley khoảng 6 lần.

Trong 6 email trong thời gian Foley mất tích, những kẻ bắt cóc "chưa bao giờ thực sự muốn đàm phán về yêu sách của chúng", ông Balboni nói. "Chúng chỉ đưa ra một yêu sách và đó là 132 triệu USD để thả các tù nhân".

Giám đốc điều hành của GlobalPost cũng tiết lộ, trước các email, đã có một nỗ lực nhằm xác định liệu Foley thực sự còn sống hay không, hay những kẻ bắt cóc chỉ lừa gạt.

Gia đình Foley đã được phép gửi 3 câu hỏi vốn rất riêng tư và cụ thể tới nỗi chỉ Foley mới biết câu trả lời. Gia đình sau đó đã nhận được câu trả lời chính xác, qua đó mới biết Foley còn sống.

Nhóm khủng bố IS, hiện đang kiểm soát các khu vực rộng lớn tại Syria và Iraq, ngày 19/8 đã đăng tải một đoạn video được cho là quay cảnh Foley, 40 tuổi, bị hành quyết. Giới chức Mỹ xác nhận video này là thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng bố từng đòi 132 triệu USD tiền chuộc trước khi hành quyết Foley

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.