Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà báo Foley bị chặt đầu vì "Quý bà al Qaeda"

Theo Thanh Huyền| 23/08/2014 10:19

Nhà báo James Foley bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (ISIS) chặt đầu do Mỹ không thực hiện việc trao đổi con tin này với

"Quý bà al Qaeda" Aafia Siddiqui.


Thông tin này vừa được tiết lộ trên Mail Online vào đêm 21-8. Bọn khủng bố muốn "Quý bà al Qaeda" Aafia Siddiqui - nhà thần kinh học từng tốt nghiệp trường đại học danh tiếng MIT của Mỹ, bị bắt vì dự định thảm sát hàng loạt bằng "bom bẩn" virus Ebola và vũ khí hóa học - được trả tự do. Hiện, bà mẹ 3 con 42 tuổi này đang thụ án tù 86 năm, thuộc danh sách đen những phần tử chống Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Barack Obama từ chối phóng thích Siddiqui cũng như khoản tiền chuộc Foley lên tới hơn 132 triệu USD, theo tờ New York Times.

Siddiqui sinh ra ở Karachi, từng theo học hai trường đại học ở Anh. Cô ta cũng đạt được bằng Tiến sĩ của đại học Brandeis, sau đó tốt nghiệp chuyên ngành thần kinh học tại đại học MIT. Siddiqui thành lập Viện Nghiên cứu và Giảng dạy Hồi giáo khi sống ở Mỹ.

Người phụ nữ cao 1,6m, chỉ nặng 41kg này thuộc danh sách Truy nã cấp cao nhất của FBI sau khi chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11/9 Khalid Sheikh Mohammed khai ra tên Siddiqui trong một cuộc thẩm vấn.

Người chồng thứ hai của Siddiqui có tên Ammar al-Baluchi - cũng là một trong những kẻ chủ mưu vụ 11/9, hiện bị giam giữ tại nhà tù nổi tiếng Guantanamo. Hắn là cháu của Khalid Sheikh Mohammed.

Khi Siddiqui bị bắt, trong túi cô ta lúc đó có gần 1kg chất hóa học cực độc sodium cyanide khiến người bị đầu độc tử vong nhanh chóng và các tài liệu kê chi tiết các mục tiêu tấn công tiềm năng của New York gồm cả phố Wall, tòa nhà Empire State, cầu Brooklyn, tượng Nữ thần Tự do cũng như hệ thống tàu điện ngầm.

Trong quá trình thẩm vấn, cô ta còn vớ được khẩu súng trường để trên bàn và bắn vào người thẩm vấn.

"Cô ta chắc chắn có liên quan chặt chẽ với các lãnh đạo cao nhất của tổ chức al-Qaeda", Deborah Scroggins - tác giả cuốn sách về Siddiqui - nói.

Tổng thống Obama từng trao đổi 5 tù nhân Taliban để đổi lấy quân nhân nghi đào ngũ Bowe Bergdahl và người này được trả tự do vào ngày 31.5, dẫn đến một cuộc tranh cãi lớn. Với trường hợp nhà báo Foley, chính quyền Obama quyết định tiến hành cuộc giải cứu táo bạo hồi tháng 7 ở sa mạc Syria vì "việc trao đổi cô ta (Siddiqui) sẽ được coi là một thắng lợi lớn đối với các lực lượng thánh chiến" - bà Scroggins nói. Tuy nhiên, chiến dịch giải cứu thất bại. Nhà báo Foley đã bị chặt đầu và tính mạng con tin thứ hai - nhà báo Steven Sotloff cũng đang bị đe dọa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Foley bị chặt đầu vì "Quý bà al Qaeda"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.