Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dân New York biểu tình phản đối cảnh sát giết người da đen

Theo NGUYỆT PHƯƠNG| 24/08/2014 09:12

Hôm qua 23-8, hàng nghìn người Mỹ đã biểu tình ở thành phố New York để phản đối vụ cảnh sát bắt giữ một người da đen khiến ông ta thiệt mạng.


Theo AFP, nạn nhân là ông Eric Garner, 43 tuổi, có 6 con. Ông bị tình nghi bán thuốc lá lậu và bị cảnh sát bắt giữ. Hôm 17-7, một nhóm cảnh sát đã vây bắt ông và vật ông xuống đất vì kháng cự. Một đoạn video cho thấy cảnh sát đã ghì chặt cổ ông Garner.

Khi đó ông Garner thều thào là mình không thở được. Sau đó ông bất tỉnh và qua đời vì suy tim dù đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nhà chức trách New York đã mở cuộc điều tra và xác định đây là một vụ án mạng.

Người dân New York đổ ra đường biểu tình - Ảnh: Reuters


Trong cuộc biểu tình hôm qua, hàng nghìn người đã đổ ra đường phố đảo Staten ở New York, giương cao những biểu ngữ như “Tôi không thở được”, “Không công lý, không hòa bình”, “Cuộc sống của người da đen có ý nghĩa”…

Người biểu tình yêu cầu nhà chức trách New York phải bắt giữ và truy tố sĩ quan Daniel Pantaleo, người đã ghì cổ ông Garner khiến ông thiệt mạng. Sĩ quan Pantaleo đã bị đình chỉ công tác sau vụ việc trên.

“Cảnh sát đã bạo hành. Chúng tôi muốn cả thế giới thấy điều đó” - người biểu tình Tricia Mackmenbourgh bức xúc.

Một luật sư tham gia biểu tình cho rằng lực lượng cảnh sát ở Mỹ hiện đã được "quân sự hóa" quá mức và thường xuyên sử dụng bạo lực để trấn áp người dân. “Đó không phải là câu trả lời, không phải là giải pháp” - luật sư này nhấn mạnh.

Trong khi đó, rạng sáng nay người dân thành phố Ferguson ở bang Missouri cũng đổ ra đường biểu tình để đánh dấu hai tuần ngày một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết thanh niên da đen 18 tuổi Michael Brown.

Mới đây Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh xem xét lại hoạt động cung cấp khí tài quân sự cho lực lượng cảnh sát các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân New York biểu tình phản đối cảnh sát giết người da đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.