Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đàm phán 3 bên về tình hình Ukraine tại Belarus

Kim Dung| 27/08/2014 07:01

(HNM) - Ngày 26-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroschenko đã lần đầu tiên trực tiếp đàm phán kể từ sau khi bùng nổ giao tranh hồi tháng 6 tại miền Đông Ukraine.



Phát biểu tại cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thủ đô Minsk của Belarus, Tổng thống Ukraine Poroschenko cho rằng biện pháp duy nhất để chấm dứt đổ máu và tạo điều kiện cho ổn định ở miền Đông Ukraine là thiết lập các hoạt động kiểm soát biên giới hiệu quả. Bên cạnh đó, ông P.Poroschenko còn nhấn mạnh mục đích tham gia cuộc đàm phán này của ông là làm mọi thứ có thể nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu và bắt đầu tiến trình tìm ra thỏa hiệp chính trị.

Trong một diễn biến có liên quan, Người phát ngôn của nước Cộng hòa tự xưng Donetsk tuyên bố, lực lượng dân quân đã kiểm soát được điểm cao chiến lược Saur-Mogilu, gần biên giới với Nga. Từ điểm cao nhất của tỉnh Donetsk các đại diện quân đội Ukraine có thể kiểm soát được sự di chuyển của các đơn vị vũ trang dân quân. Việc chiếm được nó có thể coi là bước ngoặt đối với cuộc chiến.

Trong khi đó, các hãng thông tấn Nga RIA Novosti, ITAR-TASS và Interfax ngày 26-8 dẫn nguồn tin quân sự nước này cho biết việc một số binh sĩ Nga vượt qua biên giới Ukraine, để rồi bị Kiev bắt giữ, chỉ là "hành động không cố ý". Theo nguồn tin từ Nga, các binh sĩ đã tiến hành tuần tra trên khu vực biên giới Nga - Ukraine, việc họ băng qua biên giới chỉ là do vô tình, trên khu vực không được phân định rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán 3 bên về tình hình Ukraine tại Belarus

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.