Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ không hợp tác với Syria để chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng

Theo T.L| 27/08/2014 20:56

Chính quyền Washington, ngày 26/8 tuyên bố không có kế hoạch hợp tác với Damascus chống lại lực lượng

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nêu rõ Mỹ không có kế hoạch hợp tác với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại IS. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)


Phát biểu từ Washington, ngày 26/8, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nêu rõ, Mỹ không có kế hoạch hợp tác với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì Mỹ coi đây cũng chính là một “mối đe dọa khủng bố”.

Trong một tuyên bố ra cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh, cho dù Mỹ và Syria cùng chia sẻ mối quan tâm chung trong việc đẩy lùi sự bành trướng của IS trong khu vực, song sẽ không có khả năng Washington hợp tác với chính quyền Tổng thống al-Assad.

Các tuyên bố trên được giới chức Mỹ đưa ra ngay sau khi ngày 25/8, Syria cho biết nước này sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó gồm cả Mỹ, nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng bắt nguồn từ IS. Tuy nhiên, Syria cũng cảnh báo Mỹ không nên tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lãnh thổ nước này mà không được sự đồng ý của Damascus bởi bất kỳ cuộc tấn công nào tương tự sẽ bị coi là “hành động xâm lược”.

Trong bối cảnh trên, tờ The New York Times – một tờ báo nổi tiếng của Mỹ, ngày 26/8 đã xác nhận thông tin báo cáo rằng Mỹ đang triển khai máy bay do thám các hoạt động của IS trên lãnh thổ Syria. Tờ báo trên dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Tổng thống Barack Obama đã chính thức phê chuẩn việc điều các máy bay do thám tới Syria từ cuối tuần trước.

The New York Times còn dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Lầu Năm góc đang thực hiện các chuyến bay do thám có người lái và không có người lái trên vùng không phận Syria, có khả năng gồm cả máy bay gián điệp U2.

Tờ báo này nhận định, mục tiêu của các báy bay do thám Mỹ là nhằm thu thập thông tin trước khi Mỹ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào sào huyệt của IS – lực lượng đang nắm quyền kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn trải dài từ Iraq tới nước láng giềng Syria. Theo The New York Times, việc triển khai máy bay do thám tới Syria là “một bước đi quan trọng” nhằm hướng tới hành động can thiệp quân sự trực tiếp của Mỹ vào Syria.

Cùng ngày, tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận họ đã nhìn thấy máy bay không người lái “không phải của Syria” thực hiện nhiệm vụ do thám các vị trí của IS tại tỉnh phía Đông Deir Ezzor.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby, ngày 26/8 đã từ chối xác nhận thông tin báo cáo trên và khẳng định rằng, ông không thể đưa ra phát ngôn nào liên quan tới các vấn đề tình báo. Thay vào đó, ông Kirby chỉ tuyên bố rằng, Lầu Năm góc hiện đang cân nhắc tới “mọi phương án” cho cuộc chiến chống lại IS.

Ông Kirby cũng nhấn mạnh lập trường rằng, Mỹ sẽ không hợp tác với chính quyền al-Assad trong các chiến dịch đang theo đuổi, cũng như nỗ lực đối phó với lực lượng IS.

Sau khi thông tin về vụ nhà báo Mỹ James Foley bị hành hình bởi một kẻ cực đoan được truyền đi khắp thế giới vào tuần trước, dư luận Mỹ, chủ yếu là các thành viên từ đảng Cộng hòa đang ngày càng gia tăng sức ép lên Tổng thống Obama nhằm thực hiện các cuộc không kích vào sào huyệt của IS tại Syria. Tuy nhiên, cho đến nay, Nhà Trắng vẫn khẳng định một quan điểm rõ ràng rằng, Tổng thống Obama chưa đưa ra quyết định về khả năng can thiệp quân sự - dưới bất cứ hình thức nào vào quốc gia Trung Đông này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định Tổng thống Obama vẫn chưa quyết định xem có nên tiến hành các hành động quân sự bên trong lãnh thổ Syria hay không. Tuy nhiên, ông Earnest lưu ý rằng, Tổng thống sẵn sàng hành động quân sự để bảo vệ người dân Mỹ và sẽ hỏi ý kiến của Quốc hội về bất kỳ dự định nào mà ông đưa ra liên quan tới Syria.

Theo nhận định của giới phân tích, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama loại trừ khả năng hợp tác với chính quyền Damascus trong khi quyết tâm đánh bại lực lượng IS – vốn được Mỹ đánh giá là một mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với an ninh thế giới cho thấy, hiện Washington chỉ còn hai phương án lựa chọn để thực hiện công việc này: Hoặc phải đưa ra một chiến dịch tấn công IS mà không liên quan tới hệ thống phòng không của Syria, hoặc buộc phải phối hợp thực hiện chiến dịch này với chính quyền al-Assad một cách gián tiếp thông qua vai trò trung gian của bên thứ ba./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ không hợp tác với Syria để chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.