Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị đẩy lùi ở miền đông, Ukraine kêu gọi NATO hỗ trợ

Theo Đăng Nguyễn| 28/08/2014 09:35

Ukraine ngày 27/8 tuyên bố quân đội chính phủ đã bị đẩy lùi khỏi khu vực chiến lược gần Donetsk và yêu cầu NATO hỗ trợ

Lực lượng ly khai đã chiếm lại nhiều ngôi làng gần Donetsk từ quân đội chính phủ Ukraine.


Chỉ riêng trong ngày 27/8, Kiev xác nhận có 13 binh sĩ Ukraine thiệt mạng ở miền đông. Phóng viên AFP có mặt tại khu vực chiến sự cho biết không còn một binh sĩ quân đội chính phủ nào ở thị trấn Starobesheve, cách Donetsk 30km về phía đông nam.

Kiev cáo buộc lực lượng ly khai với sự "giúp đỡ từ Nga" đã nắm quyền kiểm soát ngôi làng Sterobesheve cũng như hàng loạt những ngôi làng gần Novoazovsk, nơi đã diễn ra giao tranh ác liệt trong những ngày qua.
Trong khi đó, chỉ huy Semen Semenchenko dẫn đầu tiểu đoàn Donbass đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Ukraine đã thất bại trong việc gửi quân đến hỗ trợ lực lượng này ở Ilovaysk, một điểm trung chuyển đường sắt cách Donetsk 45km về phía đông.

"Quân đội đang bị bao vây bởi lực lượng ly khai, không thể sơ tán người bị thương trong khi đạn dược sắp cạn kiệt. Hai trung đoàn lính dù Nga với xe tăng đang khép chặt vòng vây Ilovaysk", ông Semenchenko tuyên bố.

Trước diễn biến từ miền đông, chính quyền Kiev đã lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ "khẩn cấp" từ NATO. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng đây là thời điểm để NATO hành động trong bôi cảnh Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ được tổ chức ở Wales vào đầu tháng 9.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trả lời trong cuộc phỏng vấn ngày 27/8 cho biết NATO đang cân nhắc gửi một đơn vị phản ứng nhanh đến miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị đẩy lùi ở miền đông, Ukraine kêu gọi NATO hỗ trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.