Theo dõi Báo Hànộimới trên

TT Obama: Mỹ sẽ không can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng Ukraine

Theo ĐĂNG NGUYỄN| 29/08/2014 08:13

Tổng thống Mỹ ngày 28/8 lo ngại khả năng Nga can thiệp vào tình hình Ukraine nhưng khẳng định Mỹ sẽ không có bất kỳ hành động quân sự nào giải quyết cuộc xung đột đang có chiều hướng leo thang này.


Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama môt lần nữa nhấn mạnh Mỹ sẽ không gửi quân đến Ukraine và nói rằng sẽ chỉ nỗ lực giải quyết tình hình thông qua con đường ngoại giao. Đây cũng sẽ là thông điệp mà Hoa Kỳ sẽ đem đến Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Tổng thống Barack Obama khẳng Mỹ định sẽ không can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng Ukraine.


"Nước Mỹ sẽ không sử dụng vũ lực để giải quyết khủng hoảng Ukraine. Những gì chúng ta đang làm là thuyết phục cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực hơn nữa đối với Nga", ông Obama tuyên bố tại Nhà Trắng. "Sẽ không có đối đầu Nga-Mỹ trong khu vực này".

Theo ông Obama, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đã làm tổn hại nền kinh tế Nga và ông muốn thảo luận về cách thức tăng cường trừng phạt Matxcơva với các đồng minh NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Xứ Wales vào tuần sau. Ông Obama bác bỏ khả năng có hành động quân sự nhằm vào Nga, nhưng cam kết bảo vệ các nước thành viên NATO trong khu vực.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi NATO cáo buộc hàng trăm lính chính quy Nga đã vượt biên vào miền đông Ukraine, hỗ trợ cho phe nổi dậy ở đây.

Trong khi đó, ông Obama ngày 28/8 cũng đã có cuộc điện đàm với bà Merkel về tình hình Ukraine và cả hai đã nhất trí về những vấn đề như vấn đề bạo lực gia tăng ở miền đông Ukraine có sự can thiệp của Nga hay việc quân đội Nga có thể đã chiến đấu bên cạnh các tay súng ly khai.

Trong cuộc họp khẩn cáp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Anh Mark Lyall Grant nói rằng: "Rõ ràng có sự xuất hiện của các binh sĩ Nga trực tiếp tham gia tại các điểm nóng ở Ukraine. Ước tính có khoảng 1.000 lính Nga với xe tăng, pháo binh và hệ thống phòng không tăng cường sức chiến đấu cho lực lượng ly khai".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT Obama: Mỹ sẽ không can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.