Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba Lan từ chối máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua không phận

Tuấn Kiệt| 30/08/2014 15:43

(HNMO)- Ba Lan đã từ chối cho phép một máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bay qua không phận của họ vào thứ sáu khi ông Shoigu trở về nhà sau một chuyến thăm tới Slovakia.

Hãng tin Interfax đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Titov mô tả hành động này là một "sự vi phạm thô bạo các chuẩn mực và đạo đức ứng xử giữa các quốc gia". 


Chiếc máy bay chở ông Shoigu đến tham dự một buổi lễ kỷ niệm cuộc nổi dậy chống Đức Quốc xã trong chiến tranh ở Slovakia, đã phải quay lại và hạ cánh tại Bratislava sau khi bị từ chối cấp phép của Ba Lan. Bộ trưởng Nội vụ Slovakia, Robert Kalinak đã phải đến sân bay để cố gắng sắp xếp tình hình.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu


Ba Lan giải thích, họ từ chối vì máy bay chở ông Shoigu đã được chỉ định là quân sự chứ không phải dân sự.

Tuy nhiên, người phát ngôn các lực lượng vũ trang Nga Piotr Walatek cho biết phía Ba Lan sau đó đã cho phép máy bay bay trở lại khi đổi tình trạng của máy bay sang "dân sự". Máy bay đã có “tình trạng dân sự” khi rời Moscow vào ngày thứ sáu 29/8, nhưng đổi thành “quân sự” khi bay trở lại, ông Walatek cho hay. Ông cũng cho biết thêm, các chuyến bay quân sự cần thông báo trước 72 giờ. 

Hồi tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin, một trong những quan chức cấp cao của Nga bị xử phạt của Liên minh châu Âu và Mỹ sau khi Nga đồng ý sáp nhập Crimea, đã bị cấm bay qua không phận Rumani trong một chuyến bay tới Moscow từ khu vực ly khai Transdniestria của Moldova.

Ông Rogozin, người giám sát ngành công nghiệp vũ khí mạnh mẽ của Nga, đã bị chặn lại bởi máy bay tiêm kích đánh chặn của Ukraina khi ông đang trở về nhà từ một buổi lễ ở khu vực nói tiếng Nga kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô năm 1945 so với Đức Quốc Xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan từ chối máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua không phận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.