Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga yêu cầu Ukraine ngừng hoạt động gây phương hại tới dân thường

Minh Tuấn| 02/09/2014 07:06

(HNM) - Ngày 1-9, các nhà lãnh đạo Nga đã yêu cầu lực lượng an ninh Ukraine rút quân khỏi những vị trí có thể gây phương hại cho dân thường và các mục tiêu dân sự ở miền Đông Ukraine.

Phát biểu trước các sinh viên ở thủ đô Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán của Nhóm tiếp xúc Ukraine (gồm đại diện của Nga, Ukraine, phe đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine, Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu) sẽ tập trung vào vấn đề quan trọng nhất là đạt được thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện ở miền Đông. Liên quan đến các hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga khẳng định "sẽ không có sự can thiệp quân sự nào vào Ukraine từ phía Nga" vì Mátxcơva muốn có giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin tố cáo Châu Âu phớt lờ việc quân đội Ukraine "trực tiếp tấn công dân thường" ở miền Đông. Trong bài phát biểu ở thành phố Yakutsk, ông Putin cho rằng quân đội Ukraine "đang nhắm bắn trực tiếp vào các khu vực dân cư" và "đáng tiếc là rất nhiều nước, trong đó có Châu Âu, lại phớt lờ điều này".

Trong khi đó, phát biểu tại một học viện quân sự ở thủ đô Kiev, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc Nga đang tiến hành các hoạt động can thiệp trực tiếp nhằm thay đổi cán cân trên chiến trường và gây bất lợi cho Kiev trong cuộc chiến chống lại lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông. Ông Poroshenko cho biết, sẽ có những thay đổi nhân sự cấp cao trong lực lượng vũ trang Ukraine sau khi quân chính phủ phải hứng chịu những thất bại nặng nề trước các tay súng ở miền Đông hồi tuần trước.
Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh ở thành phố Lugansk vẫn tiếp diễn. Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết, các binh sĩ nước này đã rút khỏi sân bay Lugansk và một ngôi làng lân cận ở miền Đông sau khi hứng chịu pháo kích dữ dội.

Ngày 1-9, Australia đã công bố gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan tới cái mà Thủ tướng Tony Abbott coi là Mátxcơva "đe nẹt" nước láng giềng Ukraine. Theo đó, Australia sẽ siết chặt hoạt động xuất khẩu vũ khí cũng như hạn chế các ngân hàng nhà nước Nga tiếp cận thị trường vốn của Australia - được xây dựng trên các biện pháp trừng phạt tài chính và cấm đi lại từng được Australia ban hành hồi tháng 3 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga yêu cầu Ukraine ngừng hoạt động gây phương hại tới dân thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.