Theo dõi Báo Hànộimới trên

Philippines ngăn chặn âm mưu đánh bom sứ quán Trung Quốc

Theo An Bình| 02/09/2014 15:50

Ba nam giới bị bắt vì âm mưu đánh bom sân bay tại thủ đô của Philippines cũng lên kế hoạch tấn công đại sứ quán Trung Quốc và một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Manila, giới chức Philippines ngày 2/9 cho biết.


Cảnh sát Philippines kiểm tra một hành lý bị bỏ lại tại Sân bay quốc tế Manila ngày 1/9.


Ba nghi phạm, bị bắt hôm 1/9 tại Sân bay quốc tế Manila với một chiếc xe chứa các quả bom xăng và pháo hoa, đã lên kế hoạch một loạt các vụ tấn công liên tiếp, dường như là nhằm công khai thái độ chống Trung Quốc, Bộ trưởng tư pháp Philippines Leila de Lima cho biết với báo giới.

"Họ khẳng định là những người bảo vệ nhân dân Philippines, coi Trung Quốc và việc khai mỏ trái phép và các quy định kinh doanh độc quyền của các ông trùm Philippines gốc Trung Quốc".

Bộ trưởng De Lima cho hay các nam giới dường như đặc biệt giận dữ với lập trường được cho là mềm mỏng của chính phủ Philippines đối với Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ kéo dài ở Biển Đông.

Theo ông De Lima, nhóm trên, có thể liên quan tới nhiều người hơn ngoài những kẻ bị bắt, cũng đã lên kế hoạch một loạt các vụ tấn công vào ngày 1/9 nhằm vào các tòa nhà liên quan tới Trung Quốc và cộng đồng kinh tế Trung Quốc-Philippines.

Các nghi phạm còn lên kế hoạch đánh bom trung tâm thương mại SM Mall of Asia tại thành phố Pasay, đại sứ quán Trung Quốc và tòa nhà DMCI.

Tuy nhiên, ông De Lima cho hay các nhân viên điều tra vẫn chưa tin rằng ý định thực sự của các nghi phạm là nhằm bày tỏ sự tức giận đối với Trung Quốc và các lợi ích của người Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn biết nhóm này lớn ra sao, khả năng của họ là gì và mục đích thực sự của họ là gì? Họ hành động một mình hay có những người khác đứng phía sau?", Bộ trưởng tư pháp Philippines nói.

Theo các nhân viên điều tra, 3 nam giới tuổi - 22, 25 và 43 - là các nhân viên an ninh cho một công ty dệt ở ngoại ô Manila.

Các nghi phạm có thể bị buộc tội sở hữu trái phép chất nổ và câu kết để thực hiện hành động khủng bố.

Vụ việc trên vẫn đang được tiếp tục điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines ngăn chặn âm mưu đánh bom sứ quán Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.