Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Ukraine rút số lượng lớn binh sĩ khỏi Donetsk

Phương Quỳnh| 04/09/2014 06:24

(HNM) - Ngày 3-9, một số lượng lớn binh sĩ thuộc quân đội và vệ binh quốc gia Ukraine đã rút khỏi vùng lãnh thổ do lực lượng của Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng kiểm soát. Báo cáo của Sở Chỉ huy lực lượng DPR cho biết,




Trong một diễn biến khác, ngày 3-9, Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko để thảo luận về các bước đi cần thiết nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn cũng như các phương thức chấm dứt cuộc khủng hoảng vượt quá tầm kiểm soát ở miền Đông Ukraine. Ngay sau cuộc điện đàm, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, ông V.Putin và ông P.Poroshenko đã có cuộc điện đàm mà "kết quả đạt được là một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Donbass". Điện Kremlin ngày 3-9 đã phủ nhận thông tin do Văn phòng Tổng thống Ukraine đưa ra cho rằng Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại miền Đông Ukraine. Người phát ngôn của Tổng thống Nga D.Peskov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Petro Poroshenko đã nhất trí về các bước đi nhằm thúc đẩy hòa bình ở miền Đông Ukraine, song hai bên không đạt được thỏa thuận ngừng bắn như tuyên bố của Văn phòng báo chí của Tổng thống P.Poroshenko vì Nga không phải là một bên xung đột.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 3-9 đã yêu cầu Ukraine tiến hành điều tra kỹ lưỡng và khách quan vụ giết hại phóng viên của Hãng tin Rossia Segodnya là Adrei Stenin. Theo thông tin của hãng, dựa trên việc giám định thi thể của A.Stenin do Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thực hiện, A.Stenin thiệt mạng tại Ukraine một tháng trước và có một loạt dấu hiệu cho thấy đây là vụ giết người dã man của lực lượng quân sự nước này.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này sẽ tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn trong tháng 9 với sự tham gia của hơn 4.000 binh sĩ. Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy lực lượng vũ trang Mỹ tại Châu Âu Gregory Hicks cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn có kế hoạch tổ chức tập trận chung mang tên "Rapid Trident-14" với Ukraine từ ngày 1 đến 26-9. Tham gia cuộc tập trận lần này dự kiến có hơn 1.000 binh lính đến từ Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Azerbaijan, Canada, Gruzia, Đức, Tây Ban Nha, Moldova, Ba Lan, Litva, Latvia, Romania và Anh. Ngày 3-9, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết nước này đã quyết định mở Đại sứ quán tại Kiev nhằm tăng cường hỗ trợ cho chính quyền Ukraine. Chính phủ Australia đang xem xét viện trợ vũ khí không sát thương cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Ukraine rút số lượng lớn binh sĩ khỏi Donetsk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.