Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine và phe ly khai thân Nga ký thỏa thuận ngừng bắn

Nguyễn Hồng Đăng| 06/09/2014 09:20

(HNMO) – Tối ngày 5/9, đại diện phe ly khai miền đông và chính phủ Ukraine đã ký thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc gặp gỡ tại Minsk, Belarus.


Cuộc đàm phán ở Minsk giữa đại diện chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai đã đem lại kết quả


Thỏa thuận trên được ký trong bối cảnh vẫn có thông tin về những cuộc đụng độ mới tại miền Đông Ukraine giữa quân chính phủ và phe ly khai. Trong khi đó, phương Tây và Mỹ vẫn đang bàn thảo về các biện pháp tăng cường cấm vận Nga.

Các cuộc đàm phán giữa chính quyền Kiev và phe ly khai thân Nga diễn ra tại thủ đô Minsk của Belarus, với sự tham gia của cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov và các lãnh đạo của nước cộng hòa nhân dân tự phong Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR).

Theo thông báo của Tổng thống Poroshenko, lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực từ 18 giờ ngày 5.9 (22 giờ Việt Nam) và được kỳ vọng sẽ giúp hướng tới chấm dứt cuộc khủng hoảng đẫm máu. AFP cho biết thỏa thuận được ký kết trong cuộc hòa đàm kín ở thủ đô Minsk (Belarus).

Tuy nhiên, giới quan sát tỏ ra thận trọng về hiệu quả lâu dài của lệnh ngừng bắn trong bối cảnh giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn chỉ vài giờ trước khi hai bên ký thỏa thuận. Theo AFP, lực lượng chính phủ đóng tại thành phố cảng chiến lược Mariupol, đông nam Ukraine đụng độ dữ dội với các tay súng nổi dậy từ rạng sáng 5.9.

Nhiều nhân chứng cho hay họ đã nghe tiếng pháo kích gần Mariupol. Một chỉ huy quân tình nguyện ủng hộ chính quyền Ukraine tại Mariupol cho biết lực lượng của ông vẫn đang cầm chân quân nổi dậy trong khi tin Interfax dẫn nguồn từ phe chống đối nói khoảng 50 lính chính phủ đã thiệt mạng hoặc bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine và phe ly khai thân Nga ký thỏa thuận ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.