Theo dõi Báo Hànộimới trên

2 tàu chiến của NATO vào Biển Đen

Vân An| 08/09/2014 15:12

(HNMO) – Tàu khu trục nhỏ Toronto của Canada và tàu khu trục nhỏ Juan de Borbon Almirante của Tây Ban Nha - đã tiến vào Biển Đen để tham gia cuộc tập trận quốc tế Sea Breeze-2014.


Thông tin trên được hãng thông tấn ITAR-TASS trích một nguồn tin ngoại giao quân sự cho biết hôm qua, 7/9.

"Cả hai tàu đã đi qua eo biển Bosphorus và tiến vào Biển Đen tối ngày 6/9", nguồn tin cho biết.

Trước đó, hôm 3/9, hai tàu chiến khác của NATO - tàu hải quân Birot của Pháp và tàu khu trục Ross của Mỹ - cũng đã vào Biển Đen. Con tàu Dupuy le Lome của Pháp cũng đã có mặt ở Biển Đen từ ngày 16/8 và đã rời khỏi vùng biển Địa Trung Hải hôm 5/9.

"Đội tàu của Nato tiến hành cuộc tập trận Sea Breeze từ ngày 8-10/9. Dự kiến 4 tàu khác cũng tham gia tập trận, gồm tàu khu trục nhỏ Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ, tàu khu trục nhỏ Regele Ferdinand của Romania và tàu tuần tra Sukhumi của Georgia", nguồn tin trên cho biết.



"Trong thời gian ở Biển Đen, tàu chiến của liên minh có thể ghé cảng Constanta (Romania) và Odessa (Ukraine)".

Theo trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine, nước này sẽ tham gia tập trận với 5 tàu chiến và tàu hỗ trợ, 2 tàu dịch vụ biên giới. Ngoài ra, các máy bay và máy bay trực thăng của lực lượng không quân hải quân cũng sẽ góp mặt. Các cuộc tập trận sẽ được giám sát bởi các quan sát viên từ một số quốc gia, gồm Georgia, Na Uy, Thụy Điển và Pháp.

Theo Công ước Montreaux, các tàu chiến của các quốc gia không nằm ven biển không được lưu lại trên Biển Đen quá 21 ngày. Tàu Dupuy le Lome của Pháp đã ở Biển Đen trong 21 ngày và không vi phạm công ước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 tàu chiến của NATO vào Biển Đen

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.