Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga kêu gọi đàm phán về quy chế cho khu vực Đông nam Ukraine

HNM| 10/09/2014 06:16

(HNM) - Nga hy vọng cuộc đàm phán về quy chế cho khu vực Đông nam Ukraine sẽ sớm bắt đầu và biên bản thỏa thuận ngừng bắn ký tại Minsk không phải cái cớ để quên đi sự cần thiết bắt đầu cuộc đối thoại dân tộc ở Ukraine.

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 9-9 tại thủ đô Mátxcơva (Nga). Ông Lavrov nhấn mạnh, biên bản thỏa thuận ngừng bắn được các bên ký kết tại thủ đô Minsk (Belarus) có đề ra các bước đi cho hướng này. Thể thức đàm phán gồm chính quyền Ukraine, đại diện các Cộng hòa nhân dân tự xưng Donesk và Lugansk cùng các bên tham gia ký kết biên bản Minsk. Nga kêu gọi các bên thực hiện các điều khoản của biên bản Minsk. Ông Lavrov khẳng định biên bản Minsk là thỏa thuận khung và hiện nay việc chi tiết hóa các điều khoản đang được thực hiện.

Về lệnh ngừng bắn tại miền Đông, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Nga hy vọng trong vài ngày tới lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine sẽ được củng cố. Theo ông, lệnh ngừng bắn nhìn chung được tuân thủ mặc dù có vài sự cố và các bên buộc tội lẫn nhau. Ông Lavrov cho biết, với tư cách một bên chứng kiến biên bản thỏa thuận ngừng bắn, Nga rất quan ngại trước thông tin về sự tập trung vũ khí hạng nặng của các lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực Bebalshevo để chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Nga sẽ theo dõi sát tình hình và không muốn để một lực lượng nào đó cản trở việc thực hiện thỏa thuận Minsk.

Trong một diễn biến khác, lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine cho biết, tại sân bay của thành phố Kharkov có 2 máy bay vận tải quân sự Mỹ Hercules hạ cánh, chở theo 2 hệ thống dàn phóng tên lửa LAROM sản xuất tại Romania và Teruel-3 của Tây Ban Nha cùng một số lượng lớn tên lửa cung cấp cho quân đội Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga kêu gọi đàm phán về quy chế cho khu vực Đông nam Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.