Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị quốc tế Paris bàn chiến lược chống IS

Theo Nguyệt Phương| 15/09/2014 10:54

Ngày 15-9, ngoại trưởng hơn 30 quốc gia đến Pháp dự hội nghị an ninh quốc tế nhằm thảo luận chiến lược chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên máy bay bay sang Paris dự hội nghị chống IS - Ảnh: Reuters


Theo báo Telegraph, toàn bộ năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) và 10 quốc gia Ả Rập đã có mặt tại hội nghị do Tổng thống Pháp Francois Hollande tổ chức.

Sự vắng mặt lớn nhất là Iran dù nước này cho biết sẵn sàng hợp tác với phương Tây để chống IS.

Trong số các nước có mặt có 20 quốc gia thuộc liên minh chống IS do Mỹ phát động. Hội nghị sẽ phân bổ chức năng cho từng quốc gia trong cuộc chiến chống IS. “Hội nghị sẽ cho phép tất cả mọi người nói rõ họ có thể và muốn làm gì” - AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao Pháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Romain Nadal cho biết các nước dự hội nghị sẽ thảo luận những sáng kiến trên cả mặt trận quân sự, nhân đạo vào tài chính để chống IS.

Ông Nadal cam kết hội nghị sẽ đưa ra một kế hoạch hành động cụ thể.

Trước đó Mỹ tuyên bố sẵn sàng không kích các mục tiêu IS ở Syria bất chấp sự phản đối của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và Nga. Tuy nhiên Ngoại trưởng Anh Philip Hammond khẳng định Anh sẽ không tham gia không kích ở Syria.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Paris sẽ không tham gia vào một chiến dịch không kích ở Syria mà không có sự ủng hộ của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA). Hai thành viên thường trực HĐBA là Nga và Trung Quốc sẽ phản đối không kích Syria.

Washington cho biết sẽ không hợp tác với chính quyền Syria để tấn công IS, nhưng sẽ đảm bảo không tấn công quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị quốc tế Paris bàn chiến lược chống IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.