Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga hoan nghênh Ukraine trao quyền tự trị cho miền đông

Nguyễn Hồng Đăng| 18/09/2014 07:37

(HNMO) - Bộ Ngoại giao Nga ngày 17/9 hoan nghênh chính phủ Ukraine trao quyền tự trị cho miền đông Ukraine, cho rằng đây là


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.


"Chúng tôi hy vọng mọi điều khoản của luật sẽ được thi hành một cách có trách nhiệm", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, đồng thời hoan nghênh quyết định của quốc hội Ukraine, cho rằng đây là "bước đi quan trọng".

Bộ Ngoại giao Nga cho biết quy chế “sẽ đảm bảo quyền được ngôn ngữ tự quyết" cho cư dân của khu vực Lugansk và Donetsk. Nó cũng sẽ tạo cơ hội cho cư dân ở miền đông Ukraine phát triển "hợp tác xuyên biên giới nhằm củng cố quan hệ với những khu vực hành chính của Nga".

Ukraine vừa thông qua luật cấp quyền tự trị hạn chế và tạm thời cho các vùng Donetsk và Luhansk, miền đông nước này. Trong một động thái thể hiện sự nhân nhượng trước Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine cuối tuần trước cũng nhất trí hoãn việc thực thi thỏa thuận tự do thương mại sang cuối năm sau.
Moscow tuyên bố sẽ bảo vệ quyền của cư dân nói tiếng Nga ở đông Ukraine nhưng bác bỏ việc gửi vũ khí cho phe nổi dậy chống binh sĩ Kiev ở đây. Không cảm thấy thuyết phục, phương Tây áp lệnh trừng phạt Nga.


Trong khi đó, lực lượng ly khai Ukraine khẳng định quy chế mới cho phép quyền tự trị đối với một vài phần ở phía đông sẽ không ảnh hưởng đến việc đòi độc lập của nhóm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga hoan nghênh Ukraine trao quyền tự trị cho miền đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.