Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh sát Australia tiến hành chiến dịch "chống khủng bố"

Theo BBC| 18/09/2014 11:06

Cảnh sát Australia đã tiến hành 15 cuộc bắt giữ ở Sydney và Brisbane trong một chiến dịch mà họ cho là chống khủng bố lớn nhất từ trước đến nay.

Nhiều người đã bị bắt giữ trong đợt bố ráp này


Ít nhất 800 cảnh sát vũ trang đầy mình đã bố ráp các địa điểm ở hai thành phố trên.

‘Ngăn âm mưu bạo lực’

Cảnh sát cho biết chiến dịch này là để ngăn chặn các âm mưu ‘hành động bạo lực’. Một âm mưu này được cho là chặt đầu một người dân bất kỳ.

Mối đe dọa khủng bố đang ở mức cao do tác động của cuộc chiến ở Iraq và Syria đến nội tình Australia.

Ông Andrew Colvin, quyền cảnh sát trưởng Australia cho biết chiến dịch bố ráp vẫn đang tiếp diễn và các cảnh sát vẫn đang ở bên ngoài thực thi nhiệm vụ.

“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục thực thi các trát khám xét và chiến dịch này. Sự an toàn của các sỹ quan của chúng tôi và sự an toàn của cộng đồng chắc chắn là quan trọng nhất vào lúc này,” ông nói.

“Điều tôi có thể nói là chúng tôi đã thực thi 25 trát khám xét ở Sydney, 15 người đã bị bắt giữ vào lúc này và có một người bị truy tố về tội nghiêm trọng liên quan đến khủng bố,” ông nói.

Ông Colvin còn cho biết chính quyền Australia có thông tin tình báo cho thấy có âm mưu về một cuộc tấn công đẫm máu trên nước Úc.

“Những gì chúng ta thấy trong chiến dịch đang tiếp diễn này là cảnh sát đang ngăn chặn các nguy cơ bạo lực nhằm vào người dân Úc ở giai đoạn sớm nhất có thể,” ông nói thêm.

Cảnh sát Australia không bình luận về các thông tin cho rằng những vụ bắt giữ của họ có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo.

Có báo chí đưa tin về một âm mưu chặt đầu một người dân bất kỳ sau khi phủ lên người nạn nhân lá cờ của Nhà nước Hồi giáo.

Trong một diễn biến khác, có nơi ở Sydney có người đã hô lời dọa giết từ trong một chiếc xe có cắm cờ của Nhà nước Hồi giáo ở gần một nhà thờ, tờ Sydney Morning Herald đưa tin.

Một linh mục địa phương được dẫn lời nói cho biết người trên xe đã ‘dọa giết người Thiên chúa giáo’.

Công dân Australia đi thánh chiến

Hồi tuần trước, Thủ tướng Tony Abbott thông báo nước ông đã nâng mức cảnh báo khủng bố lên cao trong lúc có lo ngại về số người Australia ‘làm việc, có liên hệ hay được khích lệ bởi các nhóm Hồi giáo’ đang tăng cao.

Giới chức Australia cho biết hàng chục công dân Australia đã lên đường đi chiến đấu cho các nhóm thánh chiến như Nhà nước Hồi giáo và Jabhat al-Nusra (còn được gọi là Mặt trận al-Nusra) ở Trung Đông.

Chính quyền đang lo ngại về hậu quả đối với an ninh nội địa khi các chiến binh này trở về Australia.

Ít nhất 60 người Australia được cho là đang chiến đấu cho các nhóm thánh chiến ở Syria và miền bắc Iraq và có 16 người Australia đã thiệt mạng khi giao tranh, trong đó có hai kẻ đám bom liều chết.

Khoảng 100 công dân Australia khác được cho là đang tích cực ủng hộ cuộc thánh chiến này, cũng theo chính quyền Úc.

Hồi tuần trước, cảnh sát Australia đã đột kích một trung tâm Hồi giáo ở bang Queensland và bắt giữ hai người.

Đây là lần đầu tiên Australia nâng mức cảnh báo khủng bố từ trung bình lên cao – mức cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo của họ – kể từ khi hệ thống này được đưa ra hồi năm 2003.

Mức ‘trung bình’ có nghĩa là có khả năng xảy ra tấn công. ‘Cao’ có nghĩa là rất có khả năng xảy ra tấn công và ‘cực kỳ cao’ có nghĩa là tấn công sắp xảy ra hay đã xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Australia tiến hành chiến dịch "chống khủng bố"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.