Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà báo Anh xuất hiện trong video mới của phiến quân IS

Theo Đăng Nguyễn| 19/09/2014 10:01

Nhà nước Hồi giáo tự xưng vừa tung video mới cho thấy nhà báo Anh John Cantlie hứa hẹn sẽ tiết lộ nhiều sự thật gây kinh ngạc về phiến quân IS cũng như góc tối của truyền thông phương Tây.

Theo Reuters, trong video có tiêu đề "Hãy lắng nghe thông điệp của tôi" được đăng tải lên mạng internet, nhà báo Anh mặc bộ áo liền quần màu cam, tóc cạo sát đầu, chủ động nói trước ống kính máy quay theo phong cách của một bản tin. Không có mối đe dọa trực tiếp nào đến tính mạng của anh trong video.

Thêm một nhà báo Anh xuất hiện trong video mới nhất của phiến quân IS.


"Bây giờ tôi biết các bạn đang nghĩ gì. Các bạn nghĩ rằng 'anh ta chỉ đang làm thế này vì anh ta là một tù nhân. Anh ta bị dí súng vào đầu và buộc phải nói như thế, đúng không?"

"Có vẻ đúng là thế. Tôi là một tù nhân. Tôi không thể phủ nhận điều đó. Nhưng hãy nhìn xem tôi đã bị chính phủ của mình bỏ rơi và số phận của tôi bây giờ nằm trong tay của Nhà nước Hồi giáo, tôi không có gì để mất cả", anh nói thêm.

Trong video dài hơn 3 phút, Cantlie nói bằng tiếng Anh với phụ đề tiếng Arab. Không rõ video trên được quay khi nào nhưng Cantlie có đề cập đến những sự kiện gần đây bao gồm việc IS chiếm lĩnh nhiều vùng lãnh thổ ở Iraq hồi tháng 6.

Nhà báo 43 tuổi tuyên bố rằng, "trong chương trình tới, anh sẽ hé lộ sự thật đằng sau những hệ thống và động cơ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS". Anh cũng sẽ vạch trần việc "truyền thông phương Tây đang cố gắng lôi kéo công chúng trở lại viễn cảnh của một cuộc chiến tranh khác" với tổ chức này như thế nào.

"Tôi sẽ cho các bạn thấy sự thật đằng sau những gì đã xảy ra khi nhiều công dân châu Âu bị bắt giam và sau đó được Nhà nước Hồi giáo trả tự do, và chính phủ Anh, Mỹ có những cách đàm phán con tin khác nhau".

Nhà báo John Cantlie cũng cho biết mình bị các phiến quân Hồi giáo bắt cóc sau khi đến Syria vào tháng 11/2012. Anh trước đó từng bị giam giữ cùng một nhiếp ảnh gia người Hà Lan ở Syria vào tháng 7/2012 nhưng sau 9 ngày thì được trả tự do.

Hai con tin Anh từng xuất hiện trong video của IS trước đó là David Haines và Alan Henning. Nhân viên cứu trợ Haines đã bị một phiến quân chặt đầu và tài xế lái taxi, Henning cũng bị đe dọa chịu chung số phận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Anh xuất hiện trong video mới của phiến quân IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.